โควิด-19 พ่นพิษตลาดกิมหยง แหล่งช้อปปิ้งหาดใหญ่ แทบร้าง

โควิด-19 พ่นพิษตลาดกิมหยง แหล่งช้อปปิ้งหาดใหญ่ แทบร้าง

ร้านค้ากิมหยง-สันติสุข แหล่งช้อปปิ้งกลางเมืองหาดใหญ่แทบร้าง กระทบหนักไวรัสโควิด-19 ทำนักท่องเที่ยวหายเกลี้ยง

วันนี้ (3มี.ค.) ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวและค้าการขายสำคัญของอำเภอหาดใหญ่ จ.สงขลา โดยเฉพาะที่ตลาดกิมหยง ตลาดสันติสุขที่ขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งช็อปปิ้งชื่อดังของเมืองเงียบเหงา แม้กระทั่งตอนเช้าที่จะมีผู้คนจอแจแต่มาเดี๋ยวนี้กลายเป็นภาพที่สร้างแรงสั่นสะเทือนต่อธุรกิจการท่องเที่ยวอย่างหนัก

โดยพ่อค้า แม่ค้าบอกว่า ก่อนหน้านี้หลายคนได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซาเพราะนักท่องเที่ยวกลุ่มเป้าหมายหลัก คือมาเลเซียและสิงคโปร์รวมถึงตลาดคนไทยเข้ามาท่องเที่ยวหาดใหญ่และซื้อของน้อยลง แต่เมื่อต้องมาเจอกับสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยิ่งซ้ำเติมทำให้การค้าการขายเสี่ยงต่อการขาดทุนหนัก ร้านค้าหลายแห่งเลือกที่จะไม่ลงของหรือสั่งของมาเติมเพราะสินค้าที่มีอยู่ก็ขายไม่ได้ ขณะที่หลายร้านเลือกที่จะปิดร้านชั่วคราวเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย ล่าสุดจังหวัดสงขลาได้เรียกหารือภาครัฐและเอกชนเพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว

แม่ค้าร้านจำหน่ายของฝาก รายหนึ่งให้ข้อมูลว่า ทุกวันนี้แทบไม่มีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเข้ามาจับจ่ายซื้อของเหมือนอดีต ทำให้ต้องหาช่องทางโดยการนำสินค้าไปจำหน่ายตามตลาดนัด เพื่อลดปัญหาขาดทุนดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ขณะที่ตลาดกลุ่มคนไทยก็ลดลงตามสภาพเศรษฐกิจและความกังวลใจต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งแม้ว่าหาดใหญ่จะไม่มีผู้ติดเชื้อหรือผู้เข้าข่ายแม้แต่คนเดียวแต่ทุกคนเกิดความตื่นกลัว ทำให้บรรยากาศทุกอย่างเงียบไปหมด

ล่าสุด สมาคมโรงแรมหาดใหญ่-สงขลาได้ออกมาจัดกิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการประสานความร่วมมือผู้ประกอบการโรงเแรม55 แห่งลดราคาที่พักสูงสุดถึง 40% ตั้งแต่ วันที่ 1-15 มีนาคม เพื่อกระตุ้นและการท่องเที่ยวที่ซบเซาจากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19