'นายกฯ' นัดถกมาตรการรับผีน้อยกลับไทย พรุ่งนี้

'นายกฯ' นัดถกมาตรการรับผีน้อยกลับไทย พรุ่งนี้

"ประยุทธ์" นัดถก มาตรการรับผีน้อยหนีโควิด-19 กลับไทย พรุ่งนี้ รับควบคุมได้ยากเพราะมีคนจำนวนมาก เตือนงดจัดกิจกรรมชุมนุม ห่วงสุขภาพประชาชน

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีคนไทยในเกาหลีใต้ที่ร้องขอเดินทางกลับประเทศ ว่า ในวันพรุ่งนี้ (4 มี.ค. 63)​ จะมีการประชุมอีกครั้ง เพื่อหารายละเอียดและมาตรการรองรับ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีการออกมาตรการทั่วไป ทั้งในเรื่องของระงับการเดินทาง การเฝ้าสังเกตอาการหลังเดินทางกลับ และการกักตัวหากพบว่ามีไข้ ทั้งแบบที่บ้านและการกักตัว ซึ่งในกรณีของผีน้อย ต้องพิจารณาอย่างละเอียดเนื่องจากมีจำนวนกว่า 5,000​ คน ซึ่งอาจจะยากต่อการควบคุม ที่ต้องรอดูว่าประเทศต้นทางจะให้สามารถเดินทางออกมาได้จำนวนกี่คน เพราะประเทศต้นทางก็มีมาตรการควบคุมเช่นกัน จึงต้องหามาตรการที่เหมาะสมว่าจะกักตัวอย่างไร

พล.อ.ประยุทธ์ ระบุทราบดีว่าประชาชน ยังไม่ค่อยมั่นใจ แต่ยืนยันด้านความพร้อมสาธารณสุข ทั้งแพทย์ พยาบาล และยา ที่ผลิตเองก็มีความพร้อมแล้ว โดยยาดังกล่าวมีความใกล้เคียงกับยาที่สั่งซื้อมาจากจีน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีมาตรการใดที่สามารถทำได้ 100% เพราะไม่สามารถออกเป็นคำสั่งได้ จึงขอให้ทำความเข้าใจ ส่วนการจัดกิจกรรมที่มีคนจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการจัดประชุม การจัดกีฬาและการท่องเที่ยว ที่ได้สั่งการไปแล้วว่าให้เลื่อนทั้งหมด ขณะที่การชุมนุมและร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่มีคนมาชุมนุมกันเป็นจำนวนมากหากเลื่อนได้ ก็ขอความร่วมมือให้เลื่อนออกไปก่อน และสถานที่ที่จัดกิจกรรมก็ควรที่จะดูแลตัวเอง

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวว่า ปัญหาขณะนี้ มีคนหลายกลุ่มหลายกิจกรรม จึงต้องมาดูว่าจะเกิดผลดีผลเสียอย่างไร แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือสุขภาพของคนไทยเป็นหลัก