วิกฤต 'หน้ากากอนามัย' เจ้าร้านยาเผยสั่งของโรงงาน จากกล่องละร้อยขึ้นเป็นพัน

 วิกฤต 'หน้ากากอนามัย' เจ้าร้านยาเผยสั่งของโรงงาน จากกล่องละร้อยขึ้นเป็นพัน

ร้านขายยาชี้ "หน้ากากอนามัย" ขาดตลาด ลูกค้ายังสอบถามต่อเนื่อง ขณะที่เจลล้างมือกับแอลกอฮอล์เริ่มทยอยหมดแล้ว เผยสั่งจากโรงงาน จากกล่องละร้อยขึ้นเป็นพันบาท

จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่า หรือ โรคโควิด-19 ทำให้มีประชาชนมีความต้องการใช้หน้ากาอนามัย เจลล้างมือเป็นจำนวนมาก จนทำให้สินค้าขายตลาด

จากการสอบถาม นายปรัชญา เขตเจริญ เภสัชกรร้านโฮมยา ขอนแก่น กล่าวว่า หน้ากากอนามัยขาดแคลน ไม่เพียงพอต่อความต้องการ แต่ละวันมีลูกค้าเข้ามาสอบถามซื้อและสั่งจองหน้ากากอนามัยทุกวันเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาทางร้านประสบปัญหาสินค้าขาดตลาดทั้งหน้ากากอนามัย เจลล้างมือและแอลกอฮอล์ เริ่มขาดแคลนเช่นกัน เนื่องจากประชาชนตื่นตัวในการป้องกันโควิด 19

ขณะที่ราคาในการสั่งจองในโรงงานก็เพิ่มขึ้น จากเดิมสั่งซื้อในราคาประมาณ 100 บาท ราคาปรับขึ้นเป็นกล่องละ 1,000 บาทแล้ว แม้ทางร้านสั่งจองไว้แต่ยังไม่รู้ว่าจะได้รับสินค้าเมื่อไร อีกทั้งร้านโฮมยาลงทะเบียนเป็นร้านเครือข่ายธงฟ้าประชารัฐเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ ซึ่งอยู่ในการดูแลของกระทรวงพาณิชย์จังหวัดขอนแก่น เข้ามาจัดสรรหน้ากากอนามัยให้ 1,000 ชิ้น และขายในราคาที่กำหนดชิ้นละ 2.50 บาท แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า

“ประสบปัญหาเหมือนกับทุกร้าน หน้ากากอนามัยขาดตลาด จากเดิมที่มันเป็นสินค้าที่ไม่ได้ขายดีมากจนต้องสต๊อกไว้ แค่มีติดร้านไว้ 4-5 กล่อง ช่วงแรกที่เริ่มระบาดไม่คิดว่ามีลูกค้าขอซื้อยกกล่อง ก็ขายยกกล่องไป แต่สั่งใหม่ก็เหมือนว่าร้านขายส่งไม่มีของที่จะส่งให้ มีลูกค้าโทรศัพท์มาสอบถามสั่งจองก็ไม่มีสินค้าให้ ตอนนี้สินค้าทั้งหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์และเจลล้างมือก็เริ่มหาซื้อได้ยาก”ภสัชกร ปรัชญา กล่าว

ในกรณีที่มีการแชร์ในโลกโซเชียลว่า สามารถนำกระดาษทิชชูมาใช้แทนหน้ากากอนามัยได้ เภสัชกรเตือนว่าอย่าหลงเชื่อ เนื่องจากทิชชูไม่สามารถใช้แทนหน้ากากอนามัยได้เพราะบางและไม่สามารถป้องกันเชื้อโรคจากละอองน้ำลายได้ จึงแนะนำให้ใช้หน้ากากผ้าทดแทน หรือไม่มีหน้ากากอนามัยจริง ๆ แนะนำให้ล้างมือบ่อย ๆ เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อโรคและป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่น