รัฐบาล ถก! รับมือโควิด-19

รัฐบาล ถก! รับมือโควิด-19

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ขณะที่ กระทรวงมหาดไทย ก็ของบกลาง 225 ล้านบาท ช่วยผลิตหน้ากากอนามัย

ไวรัสโควิด-19 รัฐบาลยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานถึงสถานการณ์ให้ที่ประชุมครม.รับทราบ เพื่อเตรียมมาตรการรองรับ ส่วนหน้ากากอนามัยขาดตลาด มหาดไทย ก็ของบให้ท้องถิ่นช่วยผลิต ขณะที่ ยุติธรรม ก็ชงให้นักโทษหญิง ช่วยผลิต

การประชุมคณะรัฐมนตรี สัปดาห์นี้ ที่ประชุมยังคงให้ความสำคัญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รายงานถึงมาตรการรับมือจากนี้ รวมถึงการขาดแคลนของหน้ากากอนามัย

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี บอกถึงกรณีแรงงานไทยในประเทศเกาหลีใต้ หรือ ผีน้อย ร้องขอกลับไทยกว่า 5,000 คน ว่า ในเบื้องต้นกระทรวงการต่างประเทศนั้น ให้ผู้ที่เดินทางกลับมาจะต้องกักตัวอยู่ในที่บ้านของตนเอง เนื่องจากประเทศต้นทางไม่ได้กำหนด หรือ ประกาศปิดเมือง เหมือนเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน  จึงไม่มีกฎหมายที่จะสามารถกักตัวผู้ที่เดินทางกลับมาได้

ส่วน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย บอกถึงมาตรการรับมือโควิด-19 ว่า  ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ได้เอาแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข แจ้งไปในพื้นที่ เพื่อสร้างการรับรู้ และเพื่อป้องกันตัวเอง หรือ ผู้ที่เสี่ยง ต้องปฎิบัติตัวอย่างไร อีกส่วนคือ การเตรียมรับสถานการณ์หากมีการแพร่ระบาด โดยกระทรวงสาธารณสุข ก็ได้นำเจ้าหน้าที่ ไปสอนการทำหน้ากากอนามัย ซึ่งในวันนี้จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม.ในการจัดซื้อวัสดุ เพื่อทำหน้ากากอนามัย ให้ประชาชน มีทางเลือก ในการป้องกันเชื้อ โดยเป็นการของบกลาง 225 ล้านบาท

ขณะที่ นายสมศักดิ์​ เทพสุทิน รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม ยืนยันว่า มาตรการการดูแลผู้ต้องขังในเรือนจำจากเชื้อไวรัสโควิด-19 มีระบบอยู่แล้ว และเนื่องจากเรือนจำเป็นสถานที่ปิด ก็มีการรักษาความสะอาดตลอดเวลา พร้อมเสนอว่า หากหน้ากากอนามัยขาดแคลน สามารถให้ทัณฑสถานหญิง ช่วยผลิตได้ เพราะขณะนี้ มีเรือนจำ 5 แห่ง ที่สามารถผลิตในราคาย่อมเยา

ส่วน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า สมเด็จพระสังฆราชได้พระราชทานเงินเบื้องต้นจำนวน 2 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อหน้ากากอนามัยแจกจ่ายให้กับพระสงฆ์ยังวัดต่างๆ  โดยเฉพาะวัดที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

ขณะที่ นายวราวุธ​ ศิลปอาชา รัฐมนตรี​​กระทรวงทรัพยากร​ธรรมชาติฯ ได้กำชับให้มีการตั้งจุดคัดกรองและวัดไข้ ก่อนที่ประชาชนจะเข้าเที่ยวภายในอุทยานแห่งชาติต่างๆ

ส่วนบรรยากาศ การประชุมวันนี้ ก่อนรัฐมนตรี หรือ บุคคลที่เกี่ยวข้อง จะเข้าตึกประชุม ต้องผ่านจุดตรวจก่อน ที่ได้มีการตั้งตรวจทุกประตู