ตม.พบ 'ผีน้อยเกาหลี' เข้าข่ายป่วย 'COVID-19'

ตม.พบ 'ผีน้อยเกาหลี' เข้าข่ายป่วย 'COVID-19'

ตม.พบ "ผีน้อยเกาหลี" เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 นำส่ง รพ.2 ราย กักตัวที่บ้านพัก 6 ราย

อ่านข่าวอัพเดทล่าสุด - พันตำรวจเอก เชิงรณ ริมผดี ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับจำนวนผู้ต้องสงสัยติดเชื้อว่า มีเพียง 2 รายจากทั้งสิ้น 8 รายที่เดินทางกลับมา โดยพบว่ามีไข้เข้าข่ายต้องสงสัย 2 คนจึงส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลในเครือของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนอีก 6 รายที่เหลือให้กักตัวเฝ้าระวังที่บ้าน

วันที่ 3 มีนาคม 2563 มีรายงานข่าวแจ้งว่า ตม.พบแรงงานไทยที่เดินทางกลับจากประเทศเกาหลี เข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 8 ราย ล่าสุดส่งรักษาอาการที่โรงพยาบาล 2 ราย ส่วนอีก 6 กักตัวภายในบ้านพัก

ตามที่ปรากฏข่าว คนไทยซึ่งไปทำงานที่เกาหลี พากันไปรายงานตัวกับ ตม.เกาหลีจำนวนมาก เพื่อให้มีการส่งกลับไทย ตามสื่อโซเชียล และสื่อมวลชนทั่วไปนั้น

พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รองโฆษกสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 มี.ค. 63) เวลา 15.00 ว่า พล.ต.ต.วีรพล เจริญศิริ ผู้บังคับการ ตรวจคนเข้าเมือง 2 ได้เรียกประชุมทางไกลผ่านจอภาพ vdo conference กับหัวหน้าด่าน ตม.สนามบินในสังกัด ได้แก่ สุวรรณภูมิ ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ หาดใหญ่ พร้อม นพ.โรม บัวทอง นายแพทย์เชี่ยวชาญ กองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ประจำท่าอากาศยาน กำหนดมาตรการรองรับการปฏิบัติรับคนไทยที่จะอยู่ในสถานะถูกส่งกลับจากเกาหลี ซึ่งในสถานการณ์ปกติจะมีการส่งกลับทางสุวรรณภูมิราว 50 คนต่อวัน และดอนเมืองราว 20 คนต่อวัน

158321612797

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวว่า ในกรณีนี้ ทาง ตม.ได้ประสานสายการบินที่รับตัวคนไทยกลับ ให้จัดโซนที่นั่งเฉพาะแก่กลุ่มผู้โดยสารดังกล่าว และรวมพาสปอร์ตไว้ เมื่อมาถึงท่าอาศยานดอนเมือง หรือท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทาง ตม.จะร่วมปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เพื่อทำการตรวจคัดกรองด้วยเครื่องเทอร์โมสแกนก่อนเข้าอาคาร ทันทีที่ลงจากเครื่องหากพบว่ามีอาการไข้ ก็จะคัดแยกตัวเข้าสู่การกักตัวรักษาอาการที่โรงพยาบาลในเครือข่ายควบคุมโรค เพื่อเฝ้าดูและรักษาอาการต่อไป

ล่าสุดวันนี้ (3 มี.ค. 63) ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้ตรวจสอบข้อมูลการเดินกลับของคนไทยกลุ่มนี้ ในวันที่ 2 มี.ค. 63 ที่ผ่านมา บริเวณด่านตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พบว่ามีทั้งหมด 8 ราย ต้องสงสัยจะติดเชื้อโควิด-19 และได้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อเฝ้าดูอาการ จำนวน 2 ราย และอีก 6 ราย ได้กักตัวเอาไว้ที่บ้านพัก เป็นเวลา 14 วัน ส่วนด่านตรวจคนเข้าเมืองท่าอากาศยานอื่นๆ ยังไม่ได้รับรายงาน