ตะลึง! รีไซเคิล 'หน้ากากอนามัยมือสอง' พบ 6 คนงาน กำลังซัก-รีด-พับ ขายตลาดมืด

ตะลึง! รีไซเคิล 'หน้ากากอนามัยมือสอง' พบ 6 คนงาน กำลังซัก-รีด-พับ ขายตลาดมืด

บุกโรงงานวิหารแดง จนท.ผงะ พบ 6 คนงาน กำลังซัก-รีด-พับ รีไซเคิล "หน้ากากอนามัยมือสอง" ส่งขายตลาดมืด ตร.ชี้สืบจากโซเชียลลงพื้นที่ตามจับ

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอวิหารแดง จ.สระบุรี, พ.ต.อ.ไพโรจน์ ตีรโสภณ ผกก.สภ.วิหารแดง, พ.ต.ท.ชูเกียรติ สุขประเสริฐ สว.สส., นายประชา ธนบัตรวิโรจน์ นักวิชาการสาธารณสุข อ.วิหารแดง, พ.ต.ท.สำราญ โสรีกุน สว.(สอบสวน) สภ.วิหารแดง พร้อมกำลังฝ่ายความมั่นคง นำกำลัง วานนี้ (2 มี.ค.) เข้าตรวจสอบบ้านหลังหนึ่ง ในหมู่ 6 ต.หนองสรวง อ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่ง ลักษณะเป็นบ้านพักอาศัย ถูกต่อเติมขยาย ด้านหน้าและด้านข้างเป็นเพิงโครงเหล็กมุงด้วยสังกะสี

158319991976

โดยมีถุงพลาสติกขนาดใหญ่ หลายใบภายในบรรจุ หน้ากากอนามัย ที่มีการใช้แล้ว กองอยู่บริเวณโดยรอบบ้านพักหลังดังกล่าวจำนวนมาก ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบกลุ่มชายวัยรุ่น 6 คน กำลังแบ่งหน้าที่กันทำงาน ในการคัดแยกชิ้นส่วนหน้ากากอนามัย ซึ่งพบว่าเป็นหน้ากาก อนามัยที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบสวน ทราบว่าคนงานบางคนยังมี ทำหน้าที่ใช้เตารีด รีดหน้ากากอนามัยที่เป็นของเก่า ให้เรียบเนียน เหมือนหน้ากากอนามัยใหม่ เพื่อพลางสายตาให้หน้ากาก อนามัยดังกล่าวดูเหมือนกับยังไม่ได้เคยใช้งานมาก่อน

158319993936

อีกทั้งเจ้าหน้าที่ยังพบการใช้ไม้ไผ่ ตั้งยึดกับแท่นไม้ทะแยงเป็น 4 มุม เพื่อดึงสาย คาดหน้ากากอนามัย ให้ตึงเพื่อใช้เตารีด รีดหน้ากากอนามัยให้เรียบก่อนพับให้เหมือนของใหม่นำบรรจุใส่กล่องไว้บางส่วน

158319997096

นอกจากนี้ บริเวณเพิงพัก ติดกับตัวบ้านพบเครื่องซักผ้าขนาดใหญ่ 1 เครื่อง เตารีด 2 อัน ถุงบิ๊กแบ็กหลายใบ และกล่องกระดาษขนาดใหญ่อีกหลายใบ ภายในบรรจุชิ้นส่วนหน้ากากอนามัยที่ผ่านการคัดแยกแล้ว และยังไม่ได้คัดแยกอีกเป็นจำนวนมาก วางทับซ้อนกันอยู่ ซึ่งคาดว่าจะมีหลายหมื่นชิ้น ส่วนที่พงหญ้าห่างจากตัวบ้านเล็กน้อยยังพบหน้ากากอนามัยที่ชำรุดที่ผ่านการคัดแยกแล้วถูกนำใส่ถุงขนาดใหญ่ถูกนำมากองทิ้งไว้เป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน

158319999950

จากการสอบสวนทราบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นของ นางจินตนา อายุ 47 ปี ขณะเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบไม่พบอยู่ในบ้าน โดยมีนายนนท์ อายุ 17 ปี ลูกชายทำหน้าที่ดูแลคุมคนงานอยู่ พร้อมให้การว่านางจินตนา เดินทางไปต่างจังหวัด ส่วนหน้ากากอนามัยที่พบนำมาจากโรงงานอุตสาหกรรม แต่ไม่ทราบว่าที่ใด โดยทางจิตนาไปประมูลมาจากโรงงานอุสาหกรรม ซึ่งตนไม่ทราบรายละเอียดมากนัก เพราะส่วนใหญ่แม่จะเป็นผู้ดูแลทั้งหมด

158320002371

สำหรับหน้ากากอนามัยที่ผ่านการรีดและพับเรียบร้อยกำลังนำบรรจุกล่องเพื่อเตรียมไว้ โดยว่าจ้างกลุ่มวัยรุ่นมาทำงานคัดแยกหน้ากากอนามัยดังกล่าวให้ค่าจ้างอันละ 1 บาท แต่ละคนทำได้วันหนึ่ง 300-400 อัน

158320004378

ในขณะเดียวกัน นายสมศักดิ์ นายอำเภอวิหารแดง ได้ต่อสายโทรศัพท์พูดคุยสอบถามทางโทรศัพท์กับนางจินตนา ทราบว่านำมาจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งหนึ่ง แต่ไม่บอกว่าที่ใด โดยแจ้งแก่นายอำเภอว่าได้นำหน้ากากอนามัยเหล่านั้นมาคัดแยกนำเหล็ก ที่ประกอบอยู่ในหน้ากากอนามัยเพื่อนำไปหลอมละลายนำแร่เหล็กไปขายเท่านั้น แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อทั้งหมด

158320010947

อย่างไรก็ตาม นายอำเภอวิหารแดง เปิดเผยว่า จากหลักฐานหน้าการอนามัยเป็นจำนวนมากที่พบ กับพฤติกรรมในการกระทำรีไซเคิลหน้ากากอนามัยเหล่านี้ รวมถึงคำให้การของลูกชายเจ้าของบ้าน ส่อไปในทางขัดแย้งกัน จึงมอบหมายให้ตำรวจ ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวน ทำบันทึกตรวจยึดหน้ากากอนามัยไว้ทั้งหมด และนำบางส่วนส่งไปพิสูจน์ประสานกับพาณิชย์ ถึงที่มาของหน้ากากอนามัยดังกล่าว รวมถึงให้ตรวจสอบใบอนุญาตการประกอบกิจการ ว่ามีการอนุญาตลักษณะใด และถูกต้องหรือไม่ พร้อมทั้งมอบให้ สำนักงานสาธารณสุข อ.วิหารแดง เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน สภ.วิหารแดง ในฐานะผู้เสียหาย หากมีการนำหน้ากากอนามัยที่มีการรีไซเคิล แล้วนำกลับไปจำหน่ายให้กับประชาชนที่กำลังขาดตลาดนับเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวน และสืบหาหลักฐาน ซึ่งถ้าพบว่า มีการลักลอบจำหน่าย จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ต่อไป

158320007244

ด้าน พ.ต.อ.ไพโรจน์ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเบาะแส การนำหน้ากากอนามัยมารีไซเคิลทางโชเชียล จึงจัดชุดสืบสวนลงพื้นที่หาข่าว พบมีการกระทำดังกล่าวจริง จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการตรวจสอบดังกล่าว ส่วนจะมีความผิดข้อหาใดบ้างนั้น ขอตรวจสอบหลักฐานต่างๆ ให้ชัดเจนก่อน จึงจะสามารถ ดำเนินคดีกับนางจินตนาและกลุ่มคนงานได้ โดยขณะนี้ยังไม่ได้ตั้งข้อหาหรือดำเนินคดีใดๆกับนางจินตนาและกลุ่มคนงาน ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน