นักวิจัยจีนพบ 'โควิด-19' กลายพันธุ์คล้าย 'เอชไอวี'

นักวิจัยจีนพบ 'โควิด-19' กลายพันธุ์คล้าย 'เอชไอวี'

นักวิจัยจีน ค้นพบโควิด-19 กลายพันธุ์คล้ายไวรัสเอชไอวี ทั้งยังจับกับโปรตีนตัวรับของเยื่อหุ้มเซลมนุษย์ “เอซีอี 2” ได้ดีกว่าโรคซาร์สถึงพันเท่า ขณะทางการจีนยังคงดำเนินมาตรการคุมเข้ม แม้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่และผู้เสียชีวิตในประเทศลดลงอย่างมาก

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ เผยแพร่รายงานของ"สตีเฟน เฉิน" เมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยระบุถึงผลการค้นพบของนักวิจัยของจีนและยุโรปว่า โควิด-19 สามารถกลายพันธุ์คล้ายกับไวรัสเอชไอวี (โรคเอดส์) และจับกับโปรตีนตัวรับของเยื่อหุ้มเซลมนุษย์ที่ชื่อว่าเอซีอี 2 ได้ดีกว่าโรคซาร์สถึง 1,000 เท่า ซึ่งการค้นพบนี้ อาจนำไปสู่วิธีการทำลายโรคโควิด-19 แต่ผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงจะไม่พบโปรตีนเอซีอี 2 ซึ่งเป็นต้นเหตุทำให้โรคซาร์สในอดีตระบาดไม่มาก

ศาสตราจารย์ฉวน จี้ เฉ้า และทีมงานที่มหาวิทยาลัยหนานไค เมืองเทียนจิน ประเทศจีน เปิดเผยว่า เมื่อดูลำดับจีโนมของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่พบว่ามียีนกลายพันธ์เหมือนกับซาร์ส แต่ไปคล้ายกับยีนที่พบในเอชไอวี (เอดส์) และอีโบลา ซึ่งรายงานการค้นพบครั้งนี้ของศาสตราจารย์ฉวน จี้ เฉ้า ได้รับการยืนยันจากหลี่ หัว และทีมวิจัยของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหัวจงในเมืองอู่ฮั่น

ขณะเดียวกัน “เอเตียน เดอโครลี” นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศสจากมหาวิทยาลัยเอ มาร์กเซ ค้นพบ เอ็มไซม์ฟูริน ซึ่งไม่ค่อยพบในไวรัสโคโรนาอื่น ๆ สอดคล้องกับความเห็นของนักวิทยาศาสตร์จีนที่ระบุว่า หากคิดค้นยาที่จัดกับการเอ็มไซม์ฟูรินได้จะช่วยให้รักษาโรคโควิด-19 ได้ในที่สุด คล้ายกับการค้นคิดยารักษาโรคเอดส์

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีข่าวดีจากคณะนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน แต่รัฐบาลจีนยังคงดำเนินมาตรการควบคุมโรคอย่างเข้มงวด ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดที่เริ่มเบาบางลง โดยพบผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยรายใหม่จากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศลดลงอย่างมาก

ในส่วนของมาตรการควบคุมโรคในภาพรวมผ่อนคลายเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยในกรุงปักกิ่ง นอกจากมาตรการกักตัวเป็นเวลา 14 วันกับทุกคน ซึ่งมีที่อยู่อาศัยในเมืองและเดินทางกลับเข้ามา ซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าต้องจัดพื้นที่ให้ลูกค้าแต่ละคนมีระยะห่างประมาณ 1-2 เมตร ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้กับเจ้าของร้าน หรือผู้ดูแลร้าน ในการนับจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการในแต่ละรอบ

158304709834

นอกจากนี้ เทศบาลกรุงปักกิ่ง ยังมีมาตรการสำหรับการพักผ่อนหย่อนใจในสวนสาธารณะ สำหรับฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะมาถึง ด้วยการจำกัดจำนวนประชาชนเข้าสวนสาธารณะไว้ที่สูงสุด 30% ของจำนวนปกติ ส่วนตามโรงภาพยนตร์ซึ่งทยอยได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดบริการต้องขายบัตรเข้าชมแบบแถวเว้นแถว หรือต้องเว้นที่นั่งให้ห่างกันมากที่สุด

ส่วนตลาดสดและห้างร้านแทบทุกแห่งปิดทำการเร็วขึ้น ร้านเสริมสวยใช้อุปกรณ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง และปิดทำความสะอาดร้านทุก 2 ชั่วโมง ซึ่งผู้ประกอบการกล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า สถานการณ์ในตอนนี้ค่อนข้างกดดันมากและแน่นอนว่าบริษัทไม่มีทางทำกำไรได้เลย แต่อย่างน้อยก็เพื่อความปลอดภัยและความสบายใจของทุกฝ่าย

แม้จีนจะเข้มงวดกับการรักษาความสะอาดตามจุดที่คิดว่าเป็นจุดเสี่ยงแพร่เชื้อ แต่จีน ยังคงเป็นเป้าถูกตอบโต้จากมาตรการเฝ้าระวังของประเทศต่างๆ และเมื่อวันที่ 28 ก.พ. อิหร่านประกาศห้ามชาวจีนเดินทางเข้าประเทศ หวังสกัดโควิด-19 ระบาด

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน เปิดเผยว่า พบผู้ป่วยเป็นโรคโควิด-19 รายใหม่จำนวน 106 คน ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 245 ราย และกระทรวงฯยังระบุด้วยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็น 26 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงที่สุดนอกประเทศจีน

ทั้งนี้ อิหร่านนับเป็นแหล่งแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยจากการตรวจประวัติผู้ป่วยในอัฟกานิสถาน บาห์เรน อิรัก คูเวต โอมาน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ล้วนบ่งชี้ต้นตอว่ามาจากอิหร่าน