วอชิงตันประกาศภาวะฉุกเฉินหลังมีผู้เสียชีวิตโควิด-19รายแรก

วอชิงตันประกาศภาวะฉุกเฉินหลังมีผู้เสียชีวิตโควิด-19รายแรก

เจย์ อินสลีย์ ผู้ว่าการรัฐวอชิงตัน ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อตอบการเสียชีวิตครั้งแรกของประเทศและจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น พร้อมสั่งให้หน่วยงานของรัฐวอชิงตันใช้ทรัพยากรทั้งหมดที่จำเป็นเพื่อเตรียมการและรับมือกับการระบาด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐวอชิงตัน เผยว่า ผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นชายอายุ 50 ปี มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว และไม่ได้ติดต่อกับผู้ติดเชื้อจากภายนอกประเทศ บ่งชี้ว่า อาจเป็นการระบาดในระดับชุมชนที่เกิดขึ้นในสหรัฐ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่รัฐวอชิงตัน กล่าวว่ากำลังพิจารณายกเลิกการแข่งขันกีฬา สั่งปิดโรงเรียน และทำตามขั้นตอนอื่นๆ ที่จำเป็นเพื่อชะลอการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

ทั้งนี้ มีโรงเรียน 2 แห่งในรัฐโอเรกอนและวอชิงตันที่เชื่อมโยงกับผู้ติดเชื้อหลายราย เจ้าหน้าที่สั่งกำลังปิดโรงเรียนเป็นเวลาหลายวันและสั่งทำความสะอาดเพื่อฆ่าเชื้อไวรัสอย่างละเอียด

ด้านประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และรัฐมนตรีสาธารณสุขของสหรัฐ นายอเล็กซ์ อซาร์ เตือนให้ประชาชนอย่าแตกตื่นจากการมีผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรน่าระบาด ด้านรองประธานาธิบดี ไมค์ เพนซ์ ไม่แนะนำให้ประชาชนเดินทางไปอิตาลี และเกาหลีใต้

สหรัฐพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าแล้ว 70 ราย ในจำนวนนี้ มี 44 รายที่มาจากเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งจอดเทียบท่าที่โยโกฮามาและถูกกักกันโรค 14 วัน และ 3 รายที่อพยพออกมาจากประเทศจีน