'อนุทิน' คาดประกาศ 'โควิด-19' เป็นโรคติดต่ออันตรายลงราชกิจจานุเบกษา 1-2 วันนี้

'อนุทิน' คาดประกาศ 'โควิด-19' เป็นโรคติดต่ออันตรายลงราชกิจจานุเบกษา 1-2 วันนี้

"อนุทิน" คาดประกาศ"โควิด-19"เป็นโรคติดต่ออันตรายลงราชกิจจานุเบกษา 1-2 วันนี้ เผยยาจากจีนส่งถึงไทยแล้ว ขอบคุณหลายองค์กรสั่งคนงดไปประเทศกลุ่มเสี่ยง

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 63 ที่รัฐสภา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมประกาศให้โรคปอดอักเสบจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) เป็นโรคติดต่ออันตราย ว่า ประกาศดังกล่าวน่าจะลงราชกิจจานุเบกษาได้ภายใน 1-2 วันนี้ ซึ่งมาตรการควบคุมถูกกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ขณะเดียวกันฝ่ายแพทย์พยายามทำทุกวิถีทางที่จะสร้างความมั่นใจว่าประชาชนจะต้องปลอดภัย โดยพยายามไม่ไปรบกวนวิถีชีวิตปกติหากไม่จำเป็น แต่ถ้าจำเป็น เราก็สามารถออกมาตรการต่างๆ โดยอาศัยประกาศฉบับนี้ได้ นี่คือประโยชน์ของการประกาศให้โรคดังกล่าวเป็นโรคอันตราย อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีประกาศดังกล่าวออกมาหรือไม่ มาตรการที่เราทำอยู่มันล้ำหน้าไปแล้ว

เมื่อถามว่าตัวยาที่ทางการจีนกำลังจะส่งมาช่วยรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในประเทศไทย นายอนุทิน กล่าวว่า ตัวยาดังกล่าวมีทั้งที่มาจากการซื้อและจากที่เขาส่งมาช่วยเหลือเรา ซึ่งขณะนี้ยาบางส่วนถูกส่งมาถึงเราแล้ว โดยภาพรวมในปัจจุบันถือว่ายามีปริมาณเพียงพอ ถ้าเราไม่มีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เป็นที่น่ายินดีว่าหน่วยงานราชการทุกแห่งและองค์กรภาคเอกชนต่างๆออกประกาศไม่ให้บุคลากรของตัวเองเดินทางไปยังประเทศกลุ่มเสี่ยง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมโรคระบาด ดังนั้น ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน


อ่านข่าว -ไทยเสี่ยง 'ไวรัสโคโรน่า' (โควิด-19) ระบาดเพิ่มขึ้น