'ชวน' สั่ง 'ส.ส.-กมธ.' งดไปต่างประเทศ ป้องกันระบาดไวรัสโควิด-19

'ชวน' สั่ง 'ส.ส.-กมธ.' งดไปต่างประเทศ ป้องกันระบาดไวรัสโควิด-19

"ชวน" ขอบคุณ-ยินดี ส.ส. ทำงานจนรอดสมัยประชุมปีที่หนึ่ง พร้อมขอบคุณ ปชช. ที่ติดตามผลงาน สั่ง "ส.ส.-กมธ." งดเดินทางต่างประเทศ" เพื่อกันระบาดไวรัสโควิด-19

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. 63 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ฐานะประธานที่ประชุมสภาฯ ได้แจ้งต่อที่ประชุมหลังจากแล้วเสร็จการลงมติในญัตติอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ว่า ขอให้ ส.ส. และกรรมาธิการ (กมธ.) งดเดินทางไปต่างประเทศ เพื่อป้องกันตามมาตรการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พร้อมกับแจ้งถึงผลงานของสภาฯ ที่ผ่านมาตลอดสมัยการประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง

จากนั้นให้ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ อ่านพระบรมราชโองการปิดสมัยประชุมสภาสมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง ตั้งแต่วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2562 และก่อนปิดประชุมอย่างเป็นทางการ นายชวน กล่าวกับที่ประชุมว่า ขอยินดีกับทุกคนที่ทำงานจนถึงการสิ้นสุดสมัยประชุมของปีที่หนึ่ง ที่ผ่านมาไม่มีสภาฯ หลายปี เมื่อเริ่มต้นใหม่จะขลุกขลักบ้าง แต่ทุกฝ่ายร่วมกันทำงานฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ รวมถีงเจ้าหน้าที่ ล่ามภาษามือ สื่อมวลชนที่รายงาน และขอบคุณประชาชนที่ติดตามงานของส.ส.ที่เลือกเข้ามา

"การติดตามงานของส.ส.ของประชาชน เป็นส่วนสำคัญ ว่าส.ส.ปฏิบัติหน้าที่อย่างไร ทั้งนี้ ผมขอประชาชนให้เชื่อมั่นระบบอประชาธิปไตยในระบอบรัฐสภาที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ซึ่งเป็นระบบที่มีประสิทธิภาพ และดีที่สุดที่จะเลือกได้ เพื่อการทำงานเพื่อประโยชน์ประชาชนได้ด้วยกลไกที่มีอยู่ ผมขอขอบคุณ และขอปิดประชุม นายชวนกล่าว

ทั้งนี้ นายชวน กล่าวปิดประชุมเมื่อเวลา 10.24 น. ทำให้ ส.ส.ที่อยู่ภายในห้องประชุมทะยอยเดินออกจากห้องประชุม โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยมีส.ส.หลายกลุ่มบันทึกภาพด้วยโทรศัพท์มือถือเพื่อเป็นที่ระลีก พร้อมกับทำมือเป็นสัญลักษณ์ไอเลิฟยู และมินิฮาร์ท ขณะที่ส.ส.ในกลุ่มของอดีตพรรคอนาคตใหม่ ได้เข้าไปพูดคุย กับเจ้าหน้าที่ที่อำนวยความสะดวกภายในห้องประชุมก่อนจะทยอยเดินออกจากห้องประชุมเพื่อเดินทางกลับ ขณะที่ฝั่งของรัฐมนตรี ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ลุกจากเก้าอี้หลังจากที่ นายชวน กล่าวขอบคุณและปิดประชุม โดยได้เดินออกจากที่นั่งไปพร้อมกับ นายชวน, นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภฯ คนที่หนึ่ง และนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง