ยุโรประส่ำหนัก พบผู้ป่วย โควิด-19 เพิ่มอีก 6 ประเทศ

ยุโรประส่ำหนัก พบผู้ป่วย โควิด-19 เพิ่มอีก 6 ประเทศ

ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 แพร่ระบาดขยายวงกว้างอย่างรวดเร็วในทวีปยุโรป ล่าสุด มีอย่างน้อย 6 ประเทศ รายงานพบผู้ป่วยรายแรก และส่วนใหญ่มีความเชื่อมโยงกับอิตาลี

กระทรวงสาธารณสุขเดนมาร์ก รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอของโรคโควิด-19 รายแรกในประเทศ เป็นชายที่เพิ่งกลับจากท่องเที่ยวในภาคเหนือของอิตาลี เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ขณะที่ภรรยาและบุตรชายของผู้ป่วยยังคงมีผลเป็นลบ

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของโรมาเนีย ออกแถลงการณ์ พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เป็นคนแรก อยู่ที่เมืองกอร์จ ทางตอนใต้ของประเทศ แม้ผู้ป่วยไม่มีประวัติเดินทางออกนอกประเทศในระยะนี้ แต่ผู้ป่วยสัมผัสโดยตรงกับชาวอิตาเลียนคนหนึ่ง ซึ่งเดินทางมาในพื้นที่ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของกรีซ รายงานพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรก เป็นหญิงชาวกรีกอายุ 38 ปี เดินทางไปยังภูมิภาคทางเหนือของอิตาลีเมื่อไม่นานมานี้ เช่นเดียวกับกระทรวงสาธารณสุขของมาร์ซิโดเนียเหนือ ซึ่งมีพรมแดนทางใต้ติดกับกรีซ ยืนยันพบผู้ป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รายแรกเช่นกัน เป็นหญิงชาวมาร์ซิโดเนียเหนือ เดินทางไปยังเมืองมิลาน ทางเหนือของอิตาลี ระหว่างวันที่ 19-21 ก.พ.

นอกจากนี้ จอร์เจีย ก็รายงานพบผู้ป่วยโควิด-19 คนแรกในประเทศ เป็นชาวจอร์เจียเดินทางมาจากอิหร่าน ผ่านอาร์เซอร์ไบจาน

ส่วนรัฐบาลนอร์เวย์ ประกาศพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่คนแรก เป็นพลเมืองนอร์เวย์ที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากจีนเมื่อสัปดาห์ก่อน

ด้านสำนักงานปกป้องพลเรือนและสถานการณ์ฉุกเฉินของอิตาลี เปิดเผยว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในอิตาลีเพิ่มขึ้นอีก 2 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 14 ราย ส่วนจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 พุ่งสู่ระดับ 528 ราย จากเดิมที่ 400 ราย

รัฐบาลอิตาลี ประกาศปิดเมืองมากกว่า 10 แห่งทางตอนเหนือของประเทศ รวมทั้งปิดโรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงภาพยนตร์ และพิพิธภัณฑ์ในภูมิภาคดังกล่าว เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งยกเลิกแมทช์การแข่งขันฟุตบอลเซเรียอา เพื่อหลีกเลี่ยงการรวมตัวของประชาชน