ฝ่ายค้านจี้รัฐ กักตัว 'พัชรินทร์' ห้ามมาสภา หวั่นเป็นต้นเหตุแพร่เชื้อโควิด-19

ฝ่ายค้านจี้รัฐ กักตัว 'พัชรินทร์' ห้ามมาสภา หวั่นเป็นต้นเหตุแพร่เชื้อโควิด-19

ฝ่ายค้าน จี้ รัฐบาลเก็บตัว "พัชรินทร์" ส.ส.พปชร. ห้ามมาสภา หวั่นเป็นต้นเหตุแพร่เชื้อโควิด-19 "วิรัช" ลั่นถ้าติดคงติดไปนานแล้ว ขอมาร่วมโหวตพรุ่งนี้ "ศุภชัย" โยนแพทย์ตัดสินหากมาไม่ได้ต้องกักตัว

เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่จะมีการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีรายบุคคลในวันที่ 4 ที่ประชุมสภาได้มีการหารือถึงสถานการณ์ระบาดไวรัสโควิด-19 หลังจากที่พบว่า น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ มีอาการป่วยเป้นไข้หวัด หลังจากที่เดินทางกลับมาจากประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา โดย นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งทำหน้าที่ประธานสภา ได้แจ้งให้ทราบถึงรายงานของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฏรเกี่ยวกับมาตรการป้องกัน โดยการเชิญแพทย์จากโรงพยาบาลบำราศนราดูรมาทำการตรวจ น.ส.พัชรินทร์ เมื่อคืนวันที่ 26 ก.พ. ที่รัฐสภา แล้ว ผลเบื้องต้นไม่พบสารพันธุกรรมที่เป็นต้นเหตุของเชื้อโควิด-19 ส่วนมาตรการรักษาความสะอาดป้องกันเชื้อ ได้มีการะดมเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคโดยทั่วแล้ว อาทิ ทั้งโต๊ะ เก้าอี้ ไมโครโฟน เรียบร้อยแล้ว

น.พ.จตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ เพื่อไทย กล่าวขอบคุณประธานสภาและเจ้าหน้าที่ที่เร่งดำเนินการ เพื่อเป็นมาตรการขั้นต้นในการทำพื้นที่ให้ความสะอาดเพื่อไม่ให้กระจายไปยังจุดอื่นๆ ที่สำคัญประชาชนเฝ้าระวังอยู่ ถือเป็นจิตสำนึกและแบบอย่างที่ดี ว่าส.ส.ปฏิบัติอย่างไร ต้องขอร้องเพราะระยะ14วัน เป็นระยะฝักตัว หากไม่เป็นก็รีบรักษาเพื่อเป็นตัวอย่างที่ดี ขอให้หยุดงานและพัก และควรตรวจสอบเพิ่มว่ามีใครไปอีกหรือไม่

นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ ลุกขึ้นชี้แจงว่า ยืนยันว่าส.ส.ที่ไม่สบายได้ไปรพ.ตรวจมาหลายรอบและได้รับคำยืนยันจากรพ.ชั้นนำของไทย คือพญาไท2 และทุกครั้งที่มาสภาก็รับการตรวจจากแพทย์ที่สภาทุกวัน แต่เมื่อมีห่วงใยจากสมาชิก ตนได้ประสานน.ส.พัชรินทร์ ไปตรวจเพื่อให้คลี่คลายความกังวลที่รพ.บำราศนราดูร และควบคุมโรคเอกสารระบุไม่พบผลพันธุธรรมของNCOV 2019 เป็นสิ่งยืนยันว่าส.ส.ดังกล่าวไมได้เป็นอย่างที่สภากังวล

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เพื่อไทย ยืนยันไม่ต้องการให้ร้าย แต่มีความห่วงใยและสิ่งสำคัญเรื่องมาตรการที่ออกมา ตนไม่อยากก้าวล่วงว่าแท้จริงมีกี่คน ไม่ใช่เฉพาะส.ส. แต่เพราะมีรัฐมนตรีด้วยที่เดินทางไปประเทศเสี่ยง ซึ่งเป็นเงื่อนไขของการกักกันควบคุมโรคขั้นพิเศษที่ต้องปฏิบัติ แม้ไทยจะยังไม่ประกาศเป็นระดับที่3 แต่รมว.สาธารณสุขได้ลงนามประกาศว่าเป็นโรคติดต่ออันตราย มีสภาพบังคับทางกฎหมาย หากไม่ทำตามกฎหมาย เจ้าหน้าที่มีสภาพเป้นกล่าวตักเตือน อ้อนวอน ทั้งที่มีสภาพเป็นเจ้าพนักงานเอาโทษทางอาญาได้ ถ้าบุคคลเข้าสู่ระดับเสี่ยงไม่ปฏิบัติตามตนเกรงว่าจะกระทบ เช่นส.ส.ไม่แจ้งตามเวลาที่กม.บังคับใช้ จะเข้าข่ายผิดโทษทางอาญา และต้องห่วงใยการแพร่ระบาดด้วย

“ทุกคนควรได้รับการปฏิบัตเหมือนกันเช่นต้องไปรับการตรวจเลือดให้ชัดเจนเช่นกัน ใครไปที่ไหนอย่างไร อย่างน้อยมีรมต.ไม่น้อยกว่า3 ท่าน ควรใช้มาตรการเดียวกัน พิสูจน์ให้ชัดว่าไม่มีเชื้ออยู่ในตัว เมื่อไปประเทศเสี่ยงแล้วก็ฌต้องปฏิบัติตัวตามนั้น”

ด้าน นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พลังประชารัฐ กล่าวว่าการที่ประธานมีดำริจะไม่ให้น.สงพัชรินทร์มาลงคะแนนโหวตไว้วางใจรัฐบาลนั้น ขอเรียนว่าน.ส.พัชรินทร์ยังคงปกติไม่มีอาหารอะไร และได้ไปหาหมอตรวจหลายครั้งก็ดีขึ้น และหากเป็นก็คงติดกันแล้ว ตนนั่งอยู่ตรงนี้ก็คงติดก่อน แต่เมื่อเกิดความไม่สบายใจ ก็ได้ไปตรวจที่รพ.บำราศนราดูรแล้วและกลับมา

“วันนี้บอกว่าจะมาร่วมประชุมแต่ตนบอกว่าอย่าเพิ่งมาเลย ถ้าจะไม่ให้น.ส.พัชรินทร์มาก็ต้องไม่ให้มาทั้งหมด เพราะเขากลับมาพร้อมภรรยาของส.ส.ฝ่ายค้านที่มาเครื่องบินลำเดียวกัน ไปเที่ยวด้วยกัน กลับมาเมืองไทยก็เจอกัน ถ้าติดกลับมาผมว่ามันติดทั้งหมดทั้งสภาแล้ว แต่วันนี้ประชาชนอาจจะตื่นตระหนก ผมขอยืนยันว่าว่าห้องนี้อาจจะไม่มีเชื้อโควิด-19 และก็ได้ทำความสะอาดแล้ว ทุกอย่างน่าจะสะอาดครบถ้วนเบ็ดเสร็จ

นายศุภชัย กล่าวว่า ตนว่าอย่าให้ใครตัดสินว่าส.ส.คนนี้สามารถมาร่วมประชุมได้ในวันพรุ่งนี้หรือไม่ ให้เป้นหน้าที่การตัดสินใจของหมอที่รับการรักษา หากหมอบอกไม่จำเป้นต้องกักตัว และเข้าร่วมประชุมได้เราก็ต้องเชื่อ โดยให้หมอจากรพ.บำราศนราดูรเป็นตนตัดสินใจแทนเรา ถ้าหมอบอกว่ามาไม่ได้ต้องกักตัว เราก็ต้องเชื่อหมอไม่ต้องฝืน คะแนนเดียวเท่านั้นเอง