สธ.สั่งติดตาม 100 คน เสี่ยงสัมผัสปู่ติดโควิด-19

สธ.สั่งติดตาม 100 คน เสี่ยงสัมผัสปู่ติดโควิด-19

“อนุทิน” สั่งสาธารณสุข ติดตาม 100 คน เสี่ยงสัมผัสคุณปู่ กลับจากฮอกไกโด และติดโรคโควิด


จากกรณีไทยพบผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 เพิ่มขึ้น 3 ราย เป็นคนไทยและอยู่ในครอบครัวเดียวกัน รายแรกเป็น ชายไทยอายุ 65 ปี มีประวัติเดินทางไปเที่ยวเมืองฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น กลับมา 3 วัน มีไข้ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในวันที่ 23 ก.พ. ต่อมาส่งตัวเข้ารับการรักษาสถาบันโรคทรวงอก มีอาการปอดอักเสบ รายที่ 2 เป็นภรรยาของรายแรก อายุ 62 ปี ไปเที่ยวฮอกไกโดด้วยกัน มีอาการไข้ ไอ และรายที่ 3 เป็นหลานชายอายุ 8 ปี ไม่ได้เดินทางไปเที่ยวด้วยกันแต่เป็นผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยรายแรก มีอาการน้อย ทั้ง 2 รายรักษาอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร 


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมว.สธ.) กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยยืนยันรายแรกที่เป็นปู่ ที่เดินทางกลับมาฮอกไกโด และติดโรคโควิด-19 เมื่อกลับมาจากประเทศเสี่ยงแล้วยังติดต่อคนในบ้าน และยังสัญจรไปมาด้วย


ถ้ากรณีตรวจไม่เจอได้เร็ว มีโอกาสเป็นซุปเปอร์สเปรดเดอร์ได้ อย่างกรณีลุงคนนี้ป่วย ต้องตรวจติดตามคนสัมผัสประมาณ 50 คน หรือบางทีถึง 100 คน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยก็ 40 คนแล้ว รวมถึงคนในครอบครัวที่ไปทำงาน หลานที่ไปโรงเรียน และลูกเรือและผู้โดยสารในเที่ยวบินเดียวกับผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้กรมควบคุมโรคมีรายชื่อทั้งหมดและจะติดตามอาการจนครบ 14 วัน

สธ.สั่งติดตาม 100 คน เสี่ยงสัมผัสปู่ติดโควิด-19