‘ทรัมป์’ เชิญผู้นำอาเซียนร่วม 'ประชุมสมัยพิเศษ' ที่ลาสเวกัส

‘ทรัมป์’ เชิญผู้นำอาเซียนร่วม 'ประชุมสมัยพิเศษ' ที่ลาสเวกัส

“ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” เชิญผู้นำสมาชิกอาเซียนประชุมร่วมกันในสัปดาห์ที่สองของเดือน มี.ค.ที่ลาสเวกัส ขณะที่ผู้นำฟิลิปปินส์และมาเลเซีย ส่งรัฐมนตรีต่างประเทศเข้าร่วมแทน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ตอบคำถามสื่อมวลชนในวันอังคาร (25 ก.พ.) เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะส่งผลต่อการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ สมัยพิเศษหรือไม่ โดยนายปอมเปโอ กล่าวยืนยันว่า การประชุมดังกล่าวจะยังคงดำเนินอยู่เพื่อบรรลุเป้าหมาย ซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์ที่สองของเดือน มี.ค. 2563 ที่เมืองลาสเวกัส หลังจากที่ประธานาธิบดีทนัมป์ ได้ยกเลิกเดินทางร่วมประชุุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐ ครั้งที่7 เมื่อเดือน พ.ย. 2562 ที่ประเทศไทย 

ด้านแหล่งข่าวการทูต เปิดเผยว่า การประชุมอาเซียน-สหรัฐ จะมีขึ้นในวันที่ 12 มี.ค.นี้ 

มีรายงานว่า ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ ประกาศชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมการประชุมอาเซียนที่สหรัฐ ด้านแหล่งข่าวอีกหลายคนกล่าวตรงกันว่า นายกรัฐมนตรี มหาธีร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย ก็ได้ปฏิเสธคำเชิญเช่นกัน ซึ่งเป็นการตัดสินใจก่อนเกิดวิกฤติการเมืองภายในมาเลเซีย 

อย่างไรก็ตาม ผู้นำฟิลิปปินส์และมาเลเซียได้มอบหมายให้รัฐมนตรีต่างประเทศเป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม ขณะที่ยังไม่มีความแน่ชัดว่า นางออง ซาน ซูจี  มนตรีแห่งรัฐของเมียนมา จะเข้าร่วมการประชุมนี้ด้วยหรือไม่