ดีจีเอดัน 'สุพจน์ เธียรวุฒิ' นั่ง ผอ.คนใหม่ ปักธงทรานส์ฟอร์มรัฐสู่ดิจิทัล

ดีจีเอดัน 'สุพจน์ เธียรวุฒิ' นั่ง ผอ.คนใหม่ ปักธงทรานส์ฟอร์มรัฐสู่ดิจิทัล

ปักธงทำงานภายใน 3 ปีเปลี่ยนผ่านภาครัฐ สู่ความเป็นดิจิทัลทุกมิติชูวิสัยทัศน์ตามแผนแม่บทรัฐบาลดิจิทัล 2563-2565 สร้าง-เชื่อม–เปิดประสานความร่วมมือ

ดีจีเอเป็นหน่วยงานที่ช่วยประสานการขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้รวดเร็วขึ้นโดยมีเป้าหมายภายในระยะเวลา3 ปีภายใต้3 ยุทธศาสตร์หลัก ได้แก่ ยกระดับหน่วยงานภาครัฐสู่องค์กรดิจิทัล,พัฒนาและบูรณาการแพลตฟอร์มดิจิทัลภาครัฐ และส่งเสริมการเปิดเผยข้อมูลดิจิทัลภาครัฐและการใช้ข้อมูลโดยมุ้งเน้น 3 เรื่องหลักที่จะต้องเร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน ได้แก่1.บุคลากร2.ขบวนการ 3.เทคโนโลยีซึ่งจะให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาบุคลากรมากที่สุด เพราะคนเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะเข้ามาช่วยปรับเปลี่ยนภาครัฐสู่การเป็นรัฐบาลดิจิทัลได้เร็วขึ้นรวมถึงการเพิ่มช่องทางในการหาพันธมิตรเทคโนโลยีทั้งจากภาครัฐบาลและเอกชนเข้ามาร่วมกันให้มากขึ้น หรือมีการทำงานแบบร่วมสร้างสรรค์กับทุกฝ่าย

“การที่จะทำให้ภาครัฐบาลสามารถทรานฟอร์มสู่ดิจิทัลเรื่องคนสำคัญที่สุดปรับเรื่องมายเซ็ท ปรับเรื่องสกิล เพื่อให้รองรับว่าการเปลี่ยนแปลงจะเป็นอย่างไรแหน่วยงานภาครัฐและจะต้องเป็นหน่วยงานที่เข้ามากำหนดว่าอะไรที่เป็นมาตรฐานกลาง ที่ทำให้หน่วยงานภาครัฐใช้บริการทางด้านเทคโนโลยีจากหน่วยงานไหนก็ได้และมีการสร้างมาตรฐานการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างกัน”

158263608132

อย่างไรก็ดี ภายใน 3 ปีนี้ ดีจีเอจะเร่งทำงานและส่งต่อบริการแบ่งเป็น 3 เป้าหมายคือ 1.วัน สต๊อป เซอร์วิส ศูนย์รวมองค์ความรู้ช่องทางการมีส่วนร่วมทางอิเล็กทรอนิกส์ ระบบกลางด้านกฎหมาย 2.บิสซิเนส แพลตฟอร์ม ซึ่งตอนนี้ได้ดำเนินการไปพร้อมกับ ก.พ.ร. สำหรับสตาร์ทอัพ หรือผู้ที่สนใจเริ่มต้นธุรกิจ สามารถยื่นขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจแบบครบวงจรผ่าน เว็บไซต์ biz.govchanel.go.th ที่เดียว ใช้เอกสารชุดเดียว กรอกแบบฟอร์มเดียว ติดตามได้ทุกขั้นตอนการขอใบอนุญาตได้เลย และ 3.แพลตฟอร์มของชาวต่างชาติ ประกอบด้วยการรายงานตัว 90 วัน, แจ้งเข้า/ ไม่เข้า, ย้ายที่พัก,อิเล็กทรอนิกส์ วีซ่า และการแจ้งการเดินทางเข้าประเทศให้เป็นรูปธรรมให้ได้

อย่างไรก็ดี หลักสำคัญของ (ร่าง) แผนพัฒนารัฐบาลดิจิทัลของประเทศไทย พ.ศ.2563 - 2565 คือสร้างข้อมูลด้วยธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ เพื่อให้ได้ข้อมูลดิจิทัลคุณภาพสูง พร้อมนำไปใช้งานได้อย่างมีคุณภาพ สร้างคนเตรียมความพร้อมคนให้สามารถบริการได้อย่างตรงใจประชาชน ด้วยการเสริมทักษะด้านดิจิทัลให้แก่บุคลากรภาครัฐ (TDGA) และเชื่อมต่อกันด้วยแพลตฟอร์มดิจิทัลกลางที่มีความแข็งแกร่ง ให้ประชาชนนำไปต่อยอดเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจผ่านโอเพ่น ดาต้า และบริการกลางภาครัฐ