สวีเดนเรียกร้องจีนปล่อย‘กุ้ยหมินไห่’

สวีเดนเรียกร้องจีนปล่อย‘กุ้ยหมินไห่’

รัฐมนตรีต่างประเทศสวีเดน เรียกร้องจีนปล่อยตัว “กุ้ย หมินไห่” คนขายหนังสือวิจารณ์ผู้นำจีน จนถูกจับและต้องโทษจำคุก 10 ปี

นางแอนน์ ลินด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสวีเดน แถลงกรณีนายกุ้ย หมินไห่ คนขายหนังสือชาวจีนผู้เปลี่ยนไปถือสัญชาติสวีเดนตอนนี้ต้องโทษจำคุก 10 ปี ว่า สวีเดนมีจุดยืนชัดเจนมาตลอด ขอให้จีนปล่อยตัวนายกุ้ยได้กลับไปอยู่กับลูกสาวและครอบครัว

นายกุ้ย เป็น 1 ใน 5 คนขายหนังสือในฮ่องกง ที่ท้าทายรัฐบาลปักกิ่งด้วยการขายหนังสือเนื้อหาวิจารณ์ผู้นำจีน เขาถูกลักพาตัวไประหว่างโดยสารรถไฟเข้ากรุงปักกิ่ง เมื่อเดือน ก.พ.2561 ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 ที่ถูกทางการจีนนำตัวไปสอบสวนแบบนี้

เมื่อวันจันทร์ (24 ก.พ.) ศาลเมืองหนิงโปทางภาคตะวันออกของจีนพิพากษาว่า นายกุ้ยมีความผิดฐานลักลอบส่งข้อมูลข่าวกรองไปต่างประเทศ ต้องโทษจำคุก 10 ปี และว่านายกุ้ยกลับมาใช้สัญชาติจีนอีกครั้งในปี 2561 แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าเขาสละสัญชาติสวีเดนหรือยัง

นายกุ้ยหายตัวไปครั้งแรกในปี 2558 ขณะมาพักผ่อนที่เมืองไทย ต่อมาไปอยู่ที่สถานที่ไม่เปิดเผยแห่งหนึ่งในจีน โดยสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุที่มีผู้เสียชีวิต และลักลอบขายหนังสือผิดกฎหมาย แต่ผู้สนับสนุนและครอบครัวอ้างว่า การจับกุมนายกุ้ยเป็นส่วนหนึี่งของการปราบปรามผู้คิดต่างของทางการจีน

การจับกุมนายกุ้ยเป็นชนวนให้สวีเดนและจีนบาดหมางกันหลายปี โดยสวีเดนเรียกร้องหลายครั้งให้จีนปล่อยตัวชายผู้นี้

เดือน พ.ย.ที่ผ่านมา กระทรวงวัฒนธรรมสวีเดนเคยมอบรางวัลสิทธิมนุษยชนให้นายกุ้ย ที่นายกุ้ย จงหยู ทูตจีนในสวีเดนขู่ว่าจะใช้มาตรการตอบโต้ จากนั้นตัวแทนภาคธุรกิจจีน 2 คนยกเลิกไปกรุงสต็อกโฮล์ม