‘เกาหลีใต้’ เรียก ‘สาวกชินชอนจิ’ กว่า 2 แสนคน ตรวจ ‘โควิด-19’

‘เกาหลีใต้’ เรียก ‘สาวกชินชอนจิ’ กว่า 2 แสนคน ตรวจ ‘โควิด-19’

ทางการเกาหลีใต้ กางแผนป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 เรียกสมาชิกลัทธิชินชอนจิทั่วประเทศจำนวน 215,000 คน ตรวจหาเชื้อลดความกังวลของคนในประเทศ

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า ทางการเกาหลีใต้มีแผนเรียกสมาชิกลัทธิชินชอนจิที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า 2 แสนคน เพื่อตรวจสุขภาพค้นหาเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) หลังพบโบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองแดกูเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสดังกล่าว ทำให้ตอนนี้ยอดผู้ติดเชื้อเกาหลีใต้รวมพุ่งเป็น 893 ราย 

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีของเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) ระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ 60% ของทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกับโบสถ์ลัทธิชินชอนจิ ซึ่งเป็นสถานที่แห่งแรกที่พบผู้ติดเชื้อเป็นหญิงวัย 61 ปี ซึ่งยังไม่ชัดว่าติดโควิด-19 ได้อย่างไร

รายงานตัวเลขผู้ป่วยใหม่ในเกาหลีใต้ของวันที่ 25 ก.พ. 2563 มีจำนวน 60 ราย พบว่า เป็นผู้ติดเชื้อ 16 รายในเมืองแดกูทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ลัทธิชินชอนจิ  และอีก 33 รายจากจังหวัดคย็องซังเหนือ

ทั้งนี้ ผู้นำลัทธิชินชอนจิได้มอบรายชื่อสมาชิกของลัทธิ 215,000 คนให้กับทางการเกาหลีใต้ 

อย่างไรก็ตาม สำนักนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ แถลงระบุว่า ทางการเกาหลีใต้จะเรียกสมาชิกทุกคนรับการตรวจสุขภาพค้นหาเชื้อไวรัสโคโรน่าโดยเร็วที่สุด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส และบรรเทาความวิตกกังวลจากสาธารณะ พร้อมกับยืนยันว่า ข้อมูลทุกคนจะได้รับการปกป้องความเป็นส่วนตัว