'โควิด-19' ระบาดหนักภูมิภาคตะวันออกกลาง

'โควิด-19' ระบาดหนักภูมิภาคตะวันออกกลาง

โควิด-19 ระบาดหนักภูมิภาคตะวันออกกลาง ขณะอิหร่านปัด ปกปิดตัวเลขยอดตาย 50 รายจากโควิด-19

กระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน ปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า ปกปิดข้อมูลที่แท้จริงเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันเพิ่มเป็น 12 ราย

สำนักข่าวอิลนา สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน รายงานว่า นายอาหมัด อามีราบาดี-ฟาราฮานี ส.ส.เมืองกอม กล่าวหาทางการอิหร่านว่าให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับปัญหาการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19 พร้อมทั้งระบุว่าในเมืองกอมเพียงแห่งเดียวมีผู้เสียชีวิตแล้ว 50 ราย

อย่างไรก็ตาม นายอิรัจ ฮารีร์ชี รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุขอิหร่าน แถลงข่าวปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว พร้อมทั้งให้คำมั่นว่าจะลาออกจากตำแหน่งหากพิสูจน์ได้ว่ามีผู้เสียชีวิต50 รายจริง

ด้านกระทรวงสาธารณสุขอิหร่าน ระบุว่า นับตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว มีรายงานว่าพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 อย่างน้อย 61 คน แต่เมืองกอมมีจำนวนมากที่สุดถึง 34 คน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของคูเวต รายงานเมื่อวันจันทร์(24ก.พ.) ว่าพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 จำนวน 3 คน โดยผู้ป่วยทั้งสามคนมีประวัติเดินทางเมื่อไม่นานมานี้ไปยังเมืองมัชฮัด ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 ของอิหร่าน ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ แบ่งเป็นชายชาวคูเวต อายุ 53 ปี ชายชาวซาอุดีอาระเบีย อายุ 61 ปี และพลเมืองอาหรับไร้สัญชาติ อายุ 21 ปี

นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของบาห์เรน ยังแถลงว่าพบพลเมืองอย่างน้อย1 คน ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ และพลเมืองคนนี้มีประวัติเดินทางไปอิหร่านเมื่อไม่นานมานี้

ด้านกระทรวงสาธารณสุขของอัฟกานิสถาน ซึ่งอยู่ในภูมิภาคเอเชียใต้ รายงานการพบผู้ป่วยจากโรคโควิด-19 อย่างน้อย 3 คน ในจังหวัดเฮรัต ทางตะวันตกของประเทศ รัฐบาลจึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขในพื้นที่

ทั้งนี้ จังหวัดเฮรัตมีพรมแดนติดกับอิหร่าน ซึ่งมีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 8 คน จากจำนวนผู้ป่วยสะสมที่พบแล้ว 43 คน