WHO ยันโควิด-19 ยังไม่เข้าสู่ภาวะลุกลามทั่วโลก

WHO ยันโควิด-19 ยังไม่เข้าสู่ภาวะลุกลามทั่วโลก

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) กล่าวว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ยังไม่เข้าสู่ภาวะแพร่ระบาดลุกลามไปทั่วโลก แต่ประเทศต่างๆจะต้องเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ดังกล่าว

“ไวรัสดังกล่าวมีศักยภาพที่จะลุกลามไปทั่วโลกหรือไม่ มีแน่นอน แล้วเราไปถึงจุดนั้นหรือยัง จากการประเมินของเรา ยังไม่ถึงจุดนั้น” นายแพทย์ทีโดรส กล่าวพร้อมเสริมว่า “นี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาคิดว่าเราจะใช้คำเรียกว่าอะไร เพราะมันไม่ได้ช่วยป้องกันการติดเชื้อ หรือช่วยชีวิตแมัแต่คนเดียวในวันนี้”

อย่างไรก็ตาม ดับบลิวเอชโอ และผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบาด กังวลว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ กำลังขยับเข้าใกล้สู่ระดับการระบาดใหญ่ (pandemic) หลังเห็นการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วในหลายประเทศ เช่น เกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน

ศาสตราจารย์พอล ฮันเตอร์ จากมหาวิทยาลัยอีส แองเกลีย ในสหราชอาณาจักร เห็นด้วยกับความเห็นของ ผอ. ใหญ่ของดับบลิวเอชโอและเสริมว่า การพุ่งขึ้นของผู้ติดเชื้อใหม่นอกประเทศจีนเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่ง

ในจีน ซึ่งเป็นแหล่งเกิดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะนี้ยอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ประมาณ 77,000 คน และมีผู้เสียชีวิตเกือบ 2,600 คน ส่วนอีก 30 ประเทศทั่วโลก มียอดผู้ติดเชื้อรวมกันมากกว่า 1,200 คน และมีผู้เสียชีวิตกว่า 20 คนแล้ว