เปิดตัว 'พรรคก้าวไกล' ผู้นำคนใหม่ 'ทิม พิธา' พร้อมผู้อยู่เบื้องหลัง?

เปิดตัว 'พรรคก้าวไกล' ผู้นำคนใหม่ 'ทิม พิธา' พร้อมผู้อยู่เบื้องหลัง?

สืบเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 15 คน ส่วนสมาชิกพรรคที่เป็น ส.ส. จะต้องหาพรรคใหม่สังกัดภายใน 60 วัน

เฉพาะอดีตกรรมการบริหารพรรค ได้ประกาศจัดตั้ง “คณะอนาคตใหม่” เคลื่อนไหวนอกสภาไปแล้ว แต่สำหรับ ส.ส.จำนวน 65 ชีวิต ยังไม่มีการเปิดเผยว่า จะไปสังกัดพรรคใด คาดหมายว่า หลังศึกซักฟอกรัฐบาลประยุทธ์ คงได้ฤกษ์เปิดตัวพรรคการเมืองใหม่ของอดีตพลพรรคส้มหวาน

จะชื่อพรรคพลเมืองใหม่ พรรคก้าวไกล หรือพรรคอะไร คิดว่าอีกไม่นานข้างหน้านี้ คงได้รู้กัน

ผู้นำคนใหม่

คงได้ทราบกันแล้ว ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ส่งไม้ต่อให้ “ทิม” พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ วัย 38 ปี ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นผู้นำคนใหม่ของ ส.ส.ที่เหลืออยู่ในสภา

“ทิม พิธา” เป็นบุตรชายของ พงษ์ศักดิ์ ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรและสหกรณ์ (เสียชีวิตแล้ว) และเป็นหลานชายของ ผดุง ลิ้มเจริญรัตน์ คนสนิทของทักษิณ ชินวัตร 

เปิดตัว 'พรรคก้าวไกล' ผู้นำคนใหม่ 'ทิม พิธา' พร้อมผู้อยู่เบื้องหลัง?

หลังบิดาเสียชีวิต “ทิม พิธา” นั่งบริหารงานในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีอีโอ อกริฟู้ด จำกัด ซึ่งธุรกิจนี้เริ่มจากพ่อที่ชอบเกษตรมาก โดยเป็นที่ปรึกษาให้แก่ กรรมการ อ.ต.ก. และเป็นที่ปรึกษากระทรวงเกษตรฯ 

เมื่อเข้ามาอยู่ในสภา ทิมได้สร้างมิติในการอภิปรายในสภา จนได้รับคำชมเชยจากสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย แต่ก็ไม่น่าแปลกใจหรอก เพราะทิมไม่ใช่คนหน้าใหม่ของค่ายชินวัตร

ด้วยความเป็นหลานชายเสี่ยผดุง ทิมจึงได้ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์ ในรัฐบาลทักษิณ และที่ปรึกษารัฐมนตรีอุตสาหกรรม ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์

น่าติดตามบทบาทใหม่ ในฐานะผู้นำพรรคส้มใหม่กว่า...แต่จะเหลือไพร่พลสักกี่มากน้อย 55 หรือ 45 ชีวิต 

ผู้อยู่เบื้องหลัง

ดังที่เป็นข่าวมาแต่ปลายปีที่แล้วว่า แกนนำส้มหวาน ได้ซุ่มเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ โดยมีเพื่อนรักร่วมอุดมการณ์ของ “เอก” ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น “แกนหลัก” ขับเคลื่อนพรรคใหม่

เปิดตัว 'พรรคก้าวไกล' ผู้นำคนใหม่ 'ทิม พิธา' พร้อมผู้อยู่เบื้องหลัง?

ผู้ร่วมก่อการตั้งพรรคอนาคตใหม่ของธนาธร คือ “ต๋อม" ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการ สนนท.ปี 2541 และ “ติ่ง” ศรายุทธ์ ใจหลัก เลขาธิการ สนนท.ปี 2543 ก่อนที่ธนาธรจะไปขายความคิดกับปิยบุตร แสงกนกกุล นักวิชาการ ค่ายธรรมศาสตร์

คนในพรรคอนาคตใหม่ทราบดีว่า “ต๋อม ชัยธวัช” รองเลขาธิการพรรค ทำหน้าที่ดั่ง “เสนาธิการ” หลังม่าน คิดกลยุทธ์การต่อสู้ทั้งใน-นอกสภา และ “ติ่ง ศรายุทธ์” ผู้อำนวยการพรรค เป็นเสมือนแม่บ้านพรรค ทำหน้าที่บริหารจัดการพรรค โดยเฉพาะงานสาขาพรรคทั่วประเทศ

ทั้ง “ต๋อม-ติ่ง” ได้วางโครงสร้างพรรคใหม่แล้วเสร็จไปเกือบ 100% แล้ว เพียงแต่ยังอุบชื่อไว้ก่อน 

ซบ“ชัช”จริงหรือ?

นาทีนี้ กองเชียร์ส้มหวานยังมั่นใจว่า 65 ส.ส. จะย้ายไปอยู่ “พรรคใหม่” ที่กำลังเตรียมการอยู่ จะไม่แตกแถว ไปสังกัดพรรคอื่น 

ล่าสุด “ชัช เตาปูน” หรือ ชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท เปิดเผยว่า มี ส.ส.(อดีตพรรคอนาคตใหม่) โทรศัพท์สายตรงถึงตนเองเกินกว่า 10 คนแล้ว ซึ่งพรรคไม่ได้เป็นฝ่ายประสานไป

เปิดตัว 'พรรคก้าวไกล' ผู้นำคนใหม่ 'ทิม พิธา' พร้อมผู้อยู่เบื้องหลัง?

สาเหตุที่ “ชัช” ให้สัมภาษณ์อย่างมั่นใจ เพราะมี “กวินนาถ ตาคีย์” ส.ส.ชลบุรี และ “จารึก ศรีอ่อน” ส.ส.จันทบุรี ที่ถูกขับออกจากอนาคตใหม่ และย้ายมาสังกัดพรรคพลังท้องถิ่นไท

หากส่องดูในเฟซบุ๊กของ 2 ส.ส.จันทบุรี คือ พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา และจารึก ศรีอ่อน ยังระมัดระวังไม่กล้าขยับอะไรที่ทำให้กองเชียร์พรรคเก่าไม่พอใจ

ฉะนั้น กวินนาถ ตาคีย์ น่าจะเป็นผู้ประสานงานดึง “เพื่อนเก่า” มาอยู่พลังท้องถิ่นไท

เท่าที่เช็กดูก็ไม่มีแต่พลังท้องถิ่นไท “ขาใหญ่” ในพรรคพลังประชารัฐ ก็มาสอย ส.ส.ส้มเก่าอยู่เหมือนกัน  เพราะขาใหญ่ต้องการเอาเสียง ส.ส.มาต่อรองในการปรับ ครม.เที่ยวหน้า

ช่วง 60 วัน ช่างน่าระทึกใจยิ่ง...วัดใจ ส..หน้าใหม่ของส้มเก่า จะทนแรงดึงดูดไหวมั้ย ?