จีนแจงยอดตาย 'โควิด-19' เพิ่มเป็น 2,442 ราย ติดเชื้อ 76,936 ราย

จีนแจงยอดตาย 'โควิด-19' เพิ่มเป็น 2,442 ราย ติดเชื้อ 76,936 ราย

คณะกรรมการด้านสาธารณสุขของจีน (เอ็นเอชซี)รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นต้นตอของโรคโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 2,442 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 76,936 ราย

ขณะรัฐบาลอิตาลี ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มขึ้นอีก 1 ราย ส่งผลให้ยอดรวมผู้เสียชีวิตในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 3 ราย โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นหญิงวัย 80 ปี ซึ่งเดิมป่วยด้วยโรคมะเร็ง และต่อมาได้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จนกระทั่งเสียชีวิตเมื่อวานนี้ ส่งผลให้ผู้เป็นโรคโควิด-19 ในอิตาลี ณ วันอาทิตย์ที่ 23 ก.พ. เพิ่มขึ้นเป็น 152 ราย

ด้านนายกรัฐมนตรี จูเซปเป คอนเตของอิตาลี ประกาศใช้มาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งรวมถึงการห้ามประชาชนเดินทางเข้าและออกจากพื้นที่ที่กำหนดในตอนเหนือของอิตาลี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักสุดจากโรคโควิด-19 รวมทั้งระงับการจัดงานและกิจกรรมสาธารณะ ธุรกิจ กีฬา และโรงเรียนทั้งหมดในพื้นที่

นายโรแบร์โต สเปเรนซา รัฐมนตรีสาธารณสุข ออกคำสั่งเรื่องการใช้มาตรการกักตัวผู้ที่มีประวัติสัมผัสหรือติดต่อใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งมีผลบังคับใช้ในวันเสาร์ โดยรมว.สาธารณสุขระบุว่าการแยกตัวคือวิธีการที่ดีที่สุดในการควบคุมการระบาด

ส่วนสถานการณ์แพร่ระบาดในเกาหลีใต้ ประธานาธิบดี มุน แจอิน ประกาศยกระดับการเตือนภัยจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สู่ระดับ “สีแดง” ซึ่งเป็นระดับสูงสุด หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อในประเทศพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดแตะ 602 ราย ขณะผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 5 ราย

158251674334

ปธน.มุน เป็นประธานการประชุมฉุกเฉินร่วมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและทางการท้องถิ่นเพื่อจัดการรับมือกับการแพร่ระบาด โดยระบุว่า การยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุดนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้ระบบการตอบสนองต่อสถานการณ์โดยรวมมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยเป็นครั้งแรกที่เกาหลีใต้ยกระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ A (H1N1) ในปี 2552

ปธน.มุน กล่าวด้วยว่า ไม่กี่วันนับจากวันนี้ไปจะเป็นช่วงเวลาที่สำคัญยิ่งในการต่อสู้กับไวรัส ซึ่งภายใต้การเตือนระดับสีแดง รัฐบาลจะสามารถดำเนินมาตรการต่าง ๆ ได้เข้มงวดขึ้น อาทิ การห้ามจัดกิจกรรมหมู่ และ คำสั่งหยุดโรงเรียนเป็นการชั่วคราว เป็นต้น

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการของเกาหลีใต้ได้สั่งให้โรงเรียนอนุบาล โรงเรียนประถมและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ เลื่อนวันเปิดภาคการศึกษาแรกออกไปอีกหนึ่งสัปดาห์ เป็นวันที่ 9 มี.ค. และอาจมีการพิจารณามาตรการเพิ่มเติมโดยขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในอนาคต

เมื่อเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันนี้ (24ก.พ.)จำนวนผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้อยู่ที่ 602 ราย เพิ่มขึ้น 169 รายจากวันก่อนหน้า โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของเกาหลี (เคซีดีซี) แถลงข้อมูลวันละสองครั้ง ในเวลา 10.00 น. และ 17.00 น.

ในบรรดาผู้ติดเชื้อทั้งหมดนั้น 494 รายอาศัยอยู่ในเมืองแทกู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 300 กม. และผู้ติดเชื้อจำนวน 329 รายมีความเชื่อมโยงกับโบสถ์ชินชอนจิ ซึ่งเป็นกลุ่มลัทธิทางศาสนากลุ่มหนึ่งในเมืองนี้ ขณะที่ผู้ติดเชื้ออีก 111 ราย อยู่ที่โรงพยาบาลแทนัม ในเขตชองโด ทางใต้ของเมืองแทกู