'บิ๊กแป๊ะ' แถลงปมฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาอังคารนี้

'บิ๊กแป๊ะ' แถลงปมฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาอังคารนี้

พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม นำตัว "บรรยิน" ฝากขังศาลอาญากรุงเทพฯใต้ ผลัดแรก ขณะที่ "จักรทิพย์" เตรียมแถลงข่าว 25 ก.พ.นี้

สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ "นางสาวพนิดา ผู้พิพากษาอาวุโส ศาลอาญากรุงเทพใต้" ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนว่า นายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชายของตนถูกกลุ่มคนร้ายไม่ทราบว่าเป็นผู้ใดลักพาตัวไป โดยคนร้ายได้ข่มขู่ว่าจะกักตัวนายวีรชัย ไว้ จนกว่าจะพิพากษายกฟ้อง และคืนหุ้นทั้งหมดในคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน กับพวกตกเป็นจำเลยในความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยไตร่ตรองไว้ก่อน เพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแก่การที่ตนได้กระทำความผิดเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้” และหากไม่ทำตามจะทำให้ตัวพี่ชายหายตัวไป

สำหรับคดีที่ พ.ต.ท.บรรยิน ตกเป็นจำเลยนั้น สืบเนื่องมาจากการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง นักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างหมื่นล้าน ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถยนต์ชนกับต้นไม้ริมทาง ที่บริเวณ ถนนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 แขวงดอกไม้ เขตประเวศ กรุงเทพฯ โดยมี พ.ต.ท.บรรยิน เป็นผู้ขับขี่รถยนต์คันดังกล่าว ซึ่งทางญาติของนายชูวงษ์ ตั้งข้อสังเกตว่าการตายของนายชูวงษ์ น่าจะเป็นการจัดฉาก และยังตรวจสอบพบว่าก่อนนายชูวงษ์ เสียชีวิต หุ้นของนายชูวงษ์ถูกโอนไปยังบัญชีของผู้หญิง 2 รายที่เกี่ยวข้องกับ พ.ต.ท.บรรยิน โดยมีมูลค่ารวมกว่า 300 ล้านบาท ทางญาติของนายชูวงษ์ จึงได้ร้องเรียนไปยังสำนักตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอโอนคดีให้กองปราบปรามเข้ามาดำเนินการ ซึ่งในขั้นตอนกระบวนการพิจารณาคดีของศาล พันตำรวจโท บรรยิน ได้ยื่นขอประกันตัว และจะต้องเข้ารับฟังคำพิพากษาในวันที่ 20 มีนาคม จึงเป็นเหตุเชื่อได้ว่าการหายตัวไปของพี่ชาย นางสาวพนิดา ผู้พิพากษาในคดีนี้ พ.ต.ท.บรรยิน เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง

ต่อมาวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนสอบสวนคดี ได้รวบรวมพยานหลักฐานประกอบกับการตรวจสอบข้อมูลกล้องวงจรปิด ตรวจสอบข้อมูลการติดต่อสื่อสาร ตรวจสอบข้อมูลการใช้รถ จนทราบกลุ่มผู้ก่อเหตุดังกล่าว จึงได้ขออนุญาตศาลอาญาเพื่อออกหมายจับผู้ต้องหาในคดีนี้รวม 6 คน โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมด พยานผู้เกี่ยวข้อง และรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทางคดี เพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวมีรายงานว่า ในช่วงบ่ายของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปราม จะนำตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อายุ 56 ปี อดีต รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กับพวก ผู้ต้องหา ในคดีอุ้มฆ่า หน่วงเหนี่ยวกักขังนายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชายผู้พิพากษาเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้น ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ฯ มายื่นคำร้องฝากขัง ต่อศาลอาญา เป็นครั้งแรก

และในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ เวลา 11.00 น. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการแถลงข่าวการจับกุมคดีดังกล่าวอย่างเป็นทางการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เนื่องจากขณะนี้คดียังไม่เสร็จสิ้น โดยยังต้องมีการสืบสวนสอบสวนหาพยานหลักฐานเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ยังมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ภายหลังกลุ่มผู้ต้องหาลักพาตัวนายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ พี่ชายของผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ ไปเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ระหว่างทางได้โทรศัพท์มาข่มขู่ให้ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอาญากรุงเทพใต้ ยกฟ้องในคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง มูลค่าร่วม 300 ล้านบาท เมื่อเดินทางไปถึงป่ารกร้างบ้านกระดี่ ตำบลตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เวลากลางคืนวันที่ 4 ต่อเนื่องกลางคืนวันที่ 5 กุมภาพันธ์ กลุ่มคนร้ายได้นำร่างของนายวีรชัย ไปเผา โดยใช้สังกะสีรองก่อนนำตัวเหยื่อวางด้านบนและลงมือเผา จากนั้นได้นำชิ้นส่วนร่างกายที่มีขนาดใหญ่ไปทิ้งในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลบ้านกลางแดด จังหวัดนครสวรรค์