อิตาลีงดกิจกรรมกลางแจ้งหลังมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรก

อิตาลีงดกิจกรรมกลางแจ้งหลังมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรก

กระทรวงสาธารณสุขของอิตาลี ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์(21ก.พ.) ว่าชายชาวอิตาเลียนอายุ 78 ปี ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่แคว้นเวเนโต ทางเหนือของประเทศ เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ต้นตอโรคโควิด-19

การเสียชีวิตของชายชาวอิตาเลียนรายนี้ ถือเป็นพลเมืองยุโรปคนแรกซึ่งเสียชีวิตจากโควิด-19 เนื่องจากผู้เสียชีวิตคนแรกในทวีปยุโรป ซึ่งพบที่ฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เป็นนักท่องเที่ยวชายชาวจีน อายุ 80 ปี ขณะที่รายงานของกระทรวงสาธารณสุขอิตาลี ระบุด้วยว่า ผู้เสียชีวิตคือผู้ป่วย 1 ใน 2 คนที่พบในพื้นที่ ซึ่งมีเมืองเอกคือเมืองเวนิส

สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่รุนแรงมากขึ้น โดยทางการอิตาลี แถลงว่าพบผู้ติดเชื้อไวรัสชนิดนี้เพิ่มอีก 16 คน ซึ่งการพบผู้ติดเชื้่อเพิ่มมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากทางการประกาศพบผู้ติดเชื้อรายแรกๆจำนวน 6 คน ที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ ในจำนวนนี้ รวมถึงเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจำนวน 5 คน


หลังเกิดการแพร่ระบาด ทางการอิตาลี ได้ประกาศมาตรการพิเศษ ครอบคลุมถึงการระงับการจัดกิจกรรมทั้งหมดในหลายเมืองทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของมิลาน

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขอิตาลี ระบุว่า ผู้ที่เดินทางเข้าอิตาลีหลังจากเยือนเมืองต่างๆในจีนที่มีการติดเชื้อ ต้องให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิตาลีเฝ้าติดตามอาการอยู่ภายในบ้านของตนเอง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะติดตามอาการของประชาชนทุกคนที่มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ