WHO เผย ทดลองยาต้าน 'โควิด-19' รู้ผลใน 3 สัปดาห์

WHO เผย ทดลองยาต้าน 'โควิด-19' รู้ผลใน 3 สัปดาห์

องค์การอนามัยโลก เรียกร้องนานาชาติสมทบทุนต่อสู้ไวรัสโควิด-19 ชี้เป็นศัตรูหมายเลข 1 ของโลก  เผย ทดลองขั้นต้นใช้ยาต้านไวรัสกับผู้ป่วยในจีนจะรู้ผลภายใน 3 สัปดาห์

นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ได้เรียกร้องให้ประเทศต่างๆ เพิ่มเงินทุนสนับสนุนการต่อสู้กับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ โดยระบุว่า การตอบรับข้อเรียกร้องของดับเบิลยูเอชโอที่ต้องการเงินทุนสนับสนุน 675 ล้านดอลลาร์นั้น อยู่แค่ในวงจำกัดเท่านั้น

นายแพทย์กีบรีเยซุสกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงเจนีวาเมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า ขณะนี้เป็นเวลาที่ต้องต่อสู้กับไวรัส ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถจัดการได้ โดยรู้สึกประหลาดใจมากกับยอดเงินบริจาคที่อยู่ในระดับต่ำ และประเทศต่างๆ ไม่ได้ให้ความสำคัญอย่างจริงจังมากพอกับการรับมือกับโรคระบาดนี้

นายแพทย์กีบรีเยซุสเตือนว่า หากการตอบรับในขณะนี้ยังไม่แข็งแกร่งพอ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกประเทศจีนก็อาจจะเป็นภัยคุกคามในวงกว้างขึ้น แม้ว่าจนถึงขณะนี้ยังสามารถควบคุมได้ก็ตาม  พร้อมกับกล่าวเสริมด้วยว่า ไวรัสโควิด-19 เป็นอันตรายอย่างมาก และเป็นศัตรูสาธารณะหมายเลข 1 ของโลก

นอกจากนี้ นายแพทย์กีบรีเยซุส ตอบคำถามผู้สื่อข่าวเกี่ยวกับการทดลองขั้นต้นใช้ยาต้านไวรัสโคโรน่า ซึ่งคาดว่าการทดลองทางคลินิกขั้นต้น 2 กรณีสำหรับการรักษาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า จะสามารถรู้ผลได้ภายใน 3 สัปดาห์ สำหรับการทดลองกรณีแรกนั้นเป็นการใช้ยาเม็ดที่ประกอบด้วยยาต้านไวรัส