สถานทูตแนะคนไทยเลี่ยงไปคาซัคสถานเหตุถูกกักตัวจากโควิด-19

สถานทูตแนะคนไทยเลี่ยงไปคาซัคสถานเหตุถูกกักตัวจากโควิด-19

สถานทูตแนะคนไทยเลี่ยงไปคาซัคสถาน หลังกระทรวงสาธารณสุขคาซัคสถาน ออกกฏใหม่กักตัว24วัน ผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งสิงคโปร์ ญี่ปุ่นไทย เกาหลีใต้ ฮ่องกงและดินแดนมาเก๊าของจีน นับตั้งแต่วันที่ข้ามเข้าสู่คาซัคสถาน

กฎระเบียบใหม่ของคาซัคสถานเป็น ซึ่งเผยแพร่มื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ระบุว่า พลเมืองที่เดินทางมาจากประเทศต่างๆ ที่พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั้งสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไทย เกาหลีใต้ ฮ่องกงและดินแดนมาเก๊าของจีน จะอยู่ภายใต้การสังเกตการณ์ด้านการแพทย์ที่บ้านพักของตนเองเป็นเวลา 24 วัน นับตั้งแต่วันที่ข้ามเข้าสู่พรมแดนของคาซัคสถาน

โดยในช่วง 14 วันแรกจะมีแพทย์ไปตรวจสุขภาพบุคคลที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มนี้ที่บ้านพัก จากนั้นอีก 10 วันที่เหลือจะเป็นการตรวจสอบสุขภาพทางไกลจากผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับกรณีที่เดินทางเยือนคาซัคสถานในช่วงสั้นๆ บุคคลผู้นั้นต้องเข้าตรวจสุขภาพอย่างต่อเนื่องตลอดเวลาที่พำนักอยู่ในประเทศนี้

ส่วนบุคคลที่เดินทางไปจากประเทศจีน จะถูกถูกกักกันในบริเวณที่ทางการคาซัคสถานกำหนดเป็นเวลา 14 วัน และเมื่อพ้นจากการกักกันแล้ว จะต้องอยู่ภายใต้การเฝ้าระวังทางการแพทย์จากระยะไกลที่บ้านพักอีก 10 วัน

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงอัสตานา ออกประกาศแจ้งเตือนคนไทย ให้หลีกเลี่ยงเดินทางเยือนประเทศแห่งนี้เป็นการชั่วคราว โดยระบุว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลคาซัคสถานได้ลงนามในคำสั่งจำแนกบุคคลที่เดินทางเข้าสู่สาธารณรัฐคาซัคสถานเป็นสามกลุ่ม ซึ่งจะมีมาตรการในกักกันตัวบุคคล ดังนี้

กลุ่มที่ 1 : กลุ่มคนที่เดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะต้องถูกกักกันในบริเวณที่ทางการคาซัคสถานกำหนดเป็นเวลา 14 วัน และเมื่อพ้นจากการกักกันแล้ว จะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของสถานพยาบาลที่ใกล้ที่อยู่อาศัยอีก 10 วัน (ทางโทรศัพท์)

กลุ่มที่ 2 : กลุ่มคนที่เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มากกว่า 10 กรณี ได้แก่ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น ไทย เกาหลีใต้ มาเลเซีย เวียดนาม ออสเตรเลีย เยอรมนี สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส จะต้องถูกกักกันในบริเวณที่พักของตนเป็นเวลา 14 วัน โดยจะมีบุคลากรทางการแพทย์มาตรวจอาการที่ที่พักเป็นประจำทุกวัน และเมื่อพ้นจากการกักกันที่ที่พักแล้ว จะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของสถานพยาบาลที่ใกล้ที่อยู่อาศัยอีก 10 วัน (ทางโทรศัพท์)

กลุ่มที่ 3 : กลุ่มคนที่เดินทางจากประเทศที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 น้อยกว่า 10 กรณี ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แคนาดา อินเดีย ฟิลิปปินส์ อิตาลี สเปน ฟินแลนด์ เนปาล กัมพูชาศรีลังกา สวีเดน เบลเยี่ยม อียิปต์ จะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของสถานพยาบาลที่ใกล้ที่อยู่อาศัย 24 วัน นับตั้งแต่วันที่เดินทางมาถึงคาซัคสถาน (ทางโทรศัพท์) ทั้งนี้ รายชื่อประเทศในกลุ่มต่าง ๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ก.พ.รัฐบาลคาซัคสถานได้ประกาศมาตรการเพิ่มเติม ดังนี้ สำหรับบุคคลที่เดินทางมายังคาซัคสถานจากประเทศในกลุ่มต่าง ๆ ข้างต้นโดยใช้เวลาพำนักอยู่ในคาซัคสถานน้อยกว่าเวลาการกักกันที่กำหนดสำหรับกลุ่มประเทศนั้น รัฐบาลคาซัคสถานจะกักกันตัวบุคคลนั้น ๆ ตลอดช่วงเวลาที่อาศัยอยู่ในคาซัคสถาน นอกจากนี้ สำหรับคณะทางการจากประเทศต่าง ๆ ในกลุ่มทั้งสามกลุ่ม รวมทั้งผู้ถือหนังสือเดินทางทูตและราชการ นักบินของสายการบิน และพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน จะต้องอยู่ในการควบคุมดูแลของสถานพยาบาลที่ใกล้ที่อยู่อาศัย 24 วัน นับตั้งแต่วันที่เดินทางมาถึงคาซัคสถาน (ทางโทรศัพท์)

เนื่องจากยังไม่มีความชัดเจนในการดำเนินการเพื่อบังคับใช้คำสั่งดังกล่าวสถานเอกอัครราชทูตฯ ขอแนะนำให้ประชาชนไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางมายังสาธารณรัฐคาซัคสถานหากไม่มี

ความจำเป็น และสถานเอกอัครราชทูตฯ จะติดตามสถานการณ์การออกมาตรการที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลคาซัคสถานต่อไป ทั้งนี้ หากมีคำถามหรือข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ทางจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ [email protected] โทรศัพท์ +7 775 069 87 15 และเฟซบุ๊คเพจ Royal Thai Embassy, Astana