เกาหลีใต้พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ ตายรายแรก-ติดเชื้อทะลุ 100 คนในวันเดียว

เกาหลีใต้พบผู้ป่วย ‘โควิด-19’ ตายรายแรก-ติดเชื้อทะลุ 100 คนในวันเดียว

สถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในเกาหลีใต้เข้าขั้นวิกฤติ หลังล่าสุดทางการพบผู้ป่วยเพิ่มเป็นกว่า 100 คน กลายเป็นประเทศนอกจีนแผ่นดินใหญ่ที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด และยังพบผู้เสียชีวิตรายแรกในวันเดียวกัน

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ (เคซีดีซี) แถลงวันนี้ (20 ก.พ.) ว่า พบผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 รายแรกเป็นชายวัย 63 ปี ซึ่งรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองชองโด ใกล้กับเมืองแทกู ทางภาคใต้ของประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้ป่วยบางคนในโรงพยาบาลเดียวกัน ติดเชื้อไวรัสมรณะนี้

นอกจากนี้ เคซีดีซียังปรับเพิ่มยอดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ที่พบในวันนี้เป็น 53 คน ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรวมพุ่งเป็น 104 คน โดยผู้ป่วยใหม่ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองแทกู และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งหาสาเหตุที่แท้จริงของการระบาดที่ลุกลามอย่างรวดเร็วนี้

ทั้งนี้ รายงานของเคซีดีซีระบุว่า ในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ทั้ง 53 คน มี 50 คนอยู่ในเมืองแทกู ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 300 กิโลเมตรและติดกับจ.คย็องซังเหนือ โดยทั้งแทกูและคย็องซังเหนือมีประชากรรวมกันประมาณ 5 ล้านคน

เจ้าหน้าที่คาดว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนใหญ่เคยประกอบศาสนกิจที่โบสถ์ในเมืองแทกูพร้อมกับผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง โดยโบสถ์แห่งนี้เป็นขององค์กรศาสนา “ชินชอนจี” (Shincheonji) ซึ่งก่อตั้งในปี 2527 โดย “ลี มันฮี” เจ้าลัทธิชาวเกาหลีที่เหล่าสาวกยกย่องให้เป็น “เมสสิอาห์”

ด้านชินชอนจี ยืนยันวานนี้ (19 ก.พ.) ว่า ได้สั่งปิดโบสถ์ในเมืองแทกูแล้ว และแนะนำให้ผู้เลื่อมใสในภูมิภาคอื่น ๆ ประกอบศาสนกิจทางออนไลน์ หรือทำเองที่บ้าน