รบ.เตรียมรับมือขั้นสูงสุด 'โควิด-19' จ่องัดแผนประกาศพื้นที่ควบคุมตั้งรพ.สนาม

รบ.เตรียมรับมือขั้นสูงสุด 'โควิด-19' จ่องัดแผนประกาศพื้นที่ควบคุมตั้งรพ.สนาม

รัฐบาลห่วง "โควิด-19" ระบาดเข้าระยะที่ 3 อาจมี "ผู้ป่วย" 1 พันรายต่อวัน "คนเสียชีวิต" เผย เตรียมมาตรการรองรับ ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อควบคุม สั่ง "กห." ตั้งโรงพยาบาลสนาม"

เมื่อวันที่ 20 ก.พ.63  รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานนั้น มีการเตรียมการไว้ หากไทยไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ให้จำกัดอยู่ในระยะที่ 2 ได้ จะเกิดการแพร่ระบาดในวงกว้างออกไปภายในประเทศ เป็นระยะที่ 3 มีการคาดการณ์ว่าเพียงแค่ในช่วง 1-2 เดือนแรกของการระบาด อาจพบผู้ป่วยมากกว่า 1,000 รายต่อวัน และอาจทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตทุกวัน จึงมีความจำเป็นต้องออกแผนบูรณาการความร่วมมือพหุภาคีเพื่อความปลอดภัยและลดผลกระทบจากโรคติดเชื้อนี้ เพื่อเป็นกรอบการประสานงานสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการป้องกันควบคุมโรคในสถานการณ์ระยะที่ 2 และเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์ระยะที่ 3 ไว้ เพื่อสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชน และลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ

ทั้งนี้ ในการประชุมมีรายงานแจ้งด้วย ว่า กระทรวงต่างประเทศกำลังติดตามมาตราการที่ต่างประเทศมีต่อไทยขณะนี้ และอยู่ระหว่างการทบทวนมาตราการการตรวจลงตรา โดยจะมีการจัดการประชุมกับสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง เพื่อแสวงหาแนวทางการป้องกันผลกระทบด้านความมั่นคงอันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในวันที่ 21 ก.พ.นี้

พร้อมให้กระทรวงกลาโหม เตรียมการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เมื่อได้รับการร้องขอ ประกอบกับการเตรียมออกกลยุทธ์การควบคุมการเเพร่ระบาดเชื้อในชุมชน เพื่อรองรับการระบาดในระยะที่ 3 เช่น กำหนดมาตราการให้ทำงานที่บ้าน ให้เลื่อน หรือ งดการจัดชุมนุมขนาดใหญ่ที่เสี่ยงต่อการแพร่กระจายโรค ปิดสถานที่ที่เกิดการระบาดและควบคุมการระบาดในสถานที่ที่มีคนจำนวนมาก เช่น โรงเรียน เรือนจำ ค่ายทหาร เป็นต้น และจากนั้นจะพิจารณาประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติเพื่อควบคุมการระบาดในชุมชน