เปิดไทม์ไลน์ 'อนาคตใหม่' 1 ปี 10 เดือน ก่อนถึง 'คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ'

เปิดไทม์ไลน์ 'อนาคตใหม่' 1 ปี 10 เดือน ก่อนถึง 'คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ'

ย้อนทบทวนเรื่องราวตั้งแต่ตั้งพรรคจนถึงปัจจุบัน กับสารพันปัญหาหลายคดีถาโถม เพราะเป็น "อนาคตใหม่" จึงเจ็บปวด

การเกิดของอนาคตใหม่ ตลอดเวลาเกือบ 2 ปีที่ผ่าน เรียกได้ว่าสร้างแรงกระเพื่อม และสั่นคลอนวงการการเมืองไม่น้อย ด้วยวิธีการเล่น หรือการสร้างแคมเปญต่างๆ ที่ทำให้สามารถเข้าถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

ซึ่งก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การเล่นการเมืองในลักษณะนี้อาจจะถูกจับตามองอย่างใกล้ชิด และถูกให้ความสนใจอย่างมากจากหลายคนๆ สังเกตได้จากคดีต่างๆ ที่ถูกฟ้องแล้วฟ้องอีก นับไม่ถ้วน 

ตั้งแต่ฟ้องที่ตัวบุคคล ที่ “แก๊งแฮรี่พ็อตเตอร์” แห่งการเมืองไทยอย่าง ธนาธร-ปิยบุตร-พรรณิการ์ สามสหายที่มีคดีติดตัวอยู่รวมกันแล้วหลายสิบ ทั้งคดีถือหุ้นสื่อของหัวหน้าพรรคอย่างธนาธร ที่ถูกศาลตัดสินให้พ้นสภาพส.ส.บัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 ของพรรค หรือคดีหมิ่นศาลของปิยบุตร ที่ยังอยู่ในระหว่างเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี เช่นเดียวกับช่อ พรรณิการ์ในข้อหาหมิ่นประมาทที่คดีก็ยังไม่ทันจบเช่นกัน 

โศกนาฏกรรมซัดที่แกนนำพรรคยังไม่พอ เพราะดูเหมือนว่านายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ว่ากันว่ายื่นหนังสือฟ้องพรรคอนาคตใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่ายังคงเดินหน้ายื่นเรื่องฟ้องอย่างต่อเนื่องในเรื่องที่พรรคกู้เงินธนาธรไปเกือบ 200 ล้านบาท พ่วงด้วยคดีอิลลูมินาติจากการยื่นฟ้องของนายณฐพร โตประยูร โดยคดีอิลลูมินาติ ได้รับการตัดสินจากศาลรัฐธรรมนูญไปก่อนแล้วในวันที่ 21 ม.ค. 2563 ที่ผ่านมา

แม้โชคจะยังเข้าข้างอยู่บ้างตรงที่คำสั่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้ว่าไม่ยุบพรรค แต่หลังจากเห็นผลนั้นก็ไม่ใช่ว่าจะนิ่งนอนใจกันได้ เพราะใครๆ ต่างทำนายเอาไว้เป็นเสียงเดียวกันว่า ถึงจะหลุดจากคดีอิลลูมินาติคดีแรกมาได้ แต่คดีที่สองเรื่องกู้เงินนายธนาธรนั้น พรรคคงไม่รอดและน่าจะถูกยุบแน่

ซึ่งก่อนที่คดีกู้เงินพรรคจะมาถึงจุดนี้ ที่ครบกำหนด 1 เดือนจากคดีเก่าพอดิบพอดี อนาคตใหม่ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวในวิธีการต่างๆ อยู่ตลอด ไม่ว่าจะเป็นการนัดชุมนุม การออกมาตอบโต้โดยการเปิดเอกสารลับ หรือการที่นายปิยบุตรออกมาชี้แจงข้อกฎหมายเรื่อง ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการตัดสินยุบพรรค รวมถึงย้ำว่าการที่อนาคตใหม่กู้เงินงั้นไม่ได้เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเงินกู้ ไม่ใช่เงินบริจาค

158228220886

นอกจากนี้ กลุ่มผู้สนับสนุนอนาคตใหม่ยังออกมาช่วยเคลื่อนไหวผ่านแคมเปญ #คัดค้านยุบอนาคตใหม่ ในเว็บไซต์ change.org ซึ่งตอนนี้ยอดอัพเดทในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ เวลา 15.25 น. อยู่ที่ 38,500 คน แคมเปญนี้ผู้ริเริ่มคือ ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมด้วยนักวิชาการในสถาบันต่างๆ อีกหลายท่าน รวมถึงนักธุรกิจ นักเคลื่อนไหว นักเขียน นักร้อง นักแสดง จากหลายวงการกว่า 100 คน เพื่อเป็นการส่งเสียงว่า ประเทศไทยต้องไปข้างหน้า การเมืองต้องเปิดพื้นที่ให้ทุกฝ่าย

สิ่งที่น่าจับตาอีกอย่างคือ การวินิจฉัยครั้งนี้เป็นการวินิจฉัยทิ้งทวนของคณะตุลาการชุดเก่า ก่อนที่คณะตุลาการชุดใหม่จะขึ้นมาทำงานต่อจากนี้ ทำให้ทุกคนมั่นใจมากกว่าอนาคตใหม่ไม่น่าจะรอด เพราะถ้าอนาคตใหม่รอด เกมในสภาในศึกซักฟอกอาจจะลุกเป็นไฟ

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม คงต้องลุ้นกันต่อว่า พรรคอนาคตใหม่ จะเกิดพรรคอนาคตใหม่กว่า หรือไม่ และเกมนอกสภาที่หัวหน้าพรรค และเลขาธิการได้กล่าวไว้นั้น จะดุเดือดกว่าในสภาหรือไม่?

สรุปผล (21 กุมภาพันธ์ 2563) ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยขององค์คณะตุลาการ ได้มีมติสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตามมาตรา 92  ในคดีกู้เงิน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191.2 ล้านบาท ขัดต่อรัฐธรรมนูญและ เพิกถอนสิทธิกรรมการบริหาร และ ห้ามจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่ เป็นเวลา 10 ปี ตามมาตรา 94