'บิ๊กป้อม' สั่งเร่งแก้ปัญหาไฟป่า-ฝุ่นพิษ-ขยะ

'บิ๊กป้อม' สั่งเร่งแก้ปัญหาไฟป่า-ฝุ่นพิษ-ขยะ

"ประวิตร" ห่วงใยประชาชน เรียกประชุม คกก. สิ่งแวดล้อมแห่งชาติ สั่งแก้ไขปัญหาไฟป่าเร่งด่วน ปัญหาฝุ่น ปัญหาขยะ และเร่งขับเคลื่อนโครงการตามแผนงาน

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องประชุมอารีย์สัมพันธ์ กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม

คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันพิจารณาและเห็นชอบโครงการที่สำคัญ ซึ่งจะต้องผ่านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (IEE/EIA) อย่างเคร่งครัด ได้แก่ โครงการอาคารเช่าสำหรับผู้มีรายได้น้อย จ.ภูเก็ต, โครงการฟื้นฟูชุมชนดินแดงของการเคหะแห่งชาติ, โครงการโรงไฟฟ้าวังน้อย (ทดแทนชุดที่ 1-2) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และเห็นชอบการกำหนดให้ รถโดยสารเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ ที่จะต้องถูกควบคุมมาตรฐานการปล่อยควันดำจากท่อไอเสียออกสู่บรรยากาศ พร้อมทั้งรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหา PM2.5, การควบคุมขยะพลาสติกและขยะอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมของกรมควบคุมมลพิษ ทส.

พล.อ.ประวิตร ได้กำชับคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และหน่วยงานที่รับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน รวมทั้งปัญหาฝุ่น และปัญหาขยะพลาสติก, ขยะอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับโครงการต่างๆ ที่ผ่านความเห็นชอบแล้ว จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามแผนงานโดยเร็ว อย่างเป็นรูปธรรม และต้องคำนึงถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมตามมาตรการ IEE/EIA อย่างเคร่งครัด ประชาชนจะต้องปลอดภัยจากฝุ่น PM2.5 และสารพิษจากขยะ ทั้งนี้ ต้องมีการสร้างการรับรู้ความเข้าใจเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้ให้ความสำคัญและเห็นประโยชน์ร่วมกันในการรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาควบคู่กับการพัฒนาประเทศตามนโยบายของรัฐบาล อย่างมีประสิทธิภาพ และมีความยั่งยืนต่อไป