ดีแทคไม่รีบ-จ่อเปิด '5G' ต.ค.มั่นใจคลื่นน้อยแต่มีศักยภาพ

ดีแทคไม่รีบ-จ่อเปิด '5G' ต.ค.มั่นใจคลื่นน้อยแต่มีศักยภาพ

ซีอีโอ 'ดีแทค' เมินคู่แข่งชิงเปิด 5G ระบุ ‘ไม่รีบ’ ประกาศยุทธศาสตร์เน้นลูกค้าได้ประสบการณ์ที่ดี สปีดเน็ตเพิ่มขึ้น 3 เท่า ยอมรับลุยสมรภูมิมือถือไทยไม่ง่าย ชี้ไม่อยากให้ห่วงเรื่องเปิด 5G ช้าหรือเร็ว เชื่อลูกค้าได้ประโยชน์สูงสุดมาก่อน

158202718812

“การได้คลื่นความถี่เพื่อให้บริการ 5G เป็นเพียงจุดเริ่มต้น ยังมีส่วนประกอบต่างๆ อีกมากที่จะตามมาในไตรมาสต่างๆ ของปีนี้ เป้าหมายของเรา คือ ไม่หยุดพัฒนาโซลูชั่นในการเชื่อมต่อการใช้งาน เพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานลูกค้าในเมือง ในพื้นที่ภูมิภาค เราก็ให้ความสำคัญ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้สังคม” นายชารัด กล่าว

ยืนหยัดสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจปี 2563 ดีแทคจะเน้นพัฒนาและปรับปรุง​บริการให้ตรงความต้องการลูกค้ามากขึ้น ซึ่งการเปิดบริการ 5G เข้าใจดีว่า เป็นการสร้างความเชื่อมั่นของลูกค้า และส่งผลต่อแบรนด์อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่สิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ คือ ความเร็วการใช้งานที่ลื่นไหลมากขึ้น ดังนั้น ดีแทคจึงไม่ได้โฟกัสว่าจะต้องเป็น 4G หรือ 5G แต่จะทำให้บริการที่อยู่ในสมาร์ทโฟนของลูกค้ามีความเร็วมากขึ้น ได้ประสบการณ์ดีขึ้น และไม่กังวลว่าคู่แข่งจะดำเนินการเช่นไร

ส่วนเรื่องการไหลออกของลูกค้า ต้องดูว่าเป็นอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่ดีแทคเองและตัวเขาเอง รวมถึงทีมบริหารต้องทำงานกันให้หนักมากขึ้นซึ่งในปีนี้ดีแทคจะใช้แมชชีน เลิร์นนิ่งเข้ามาช่วย ซึ่งที่ผ่านมามียอดเพิ่ม 38% จากการขายผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่ม รวมถึงการปรับปรุงโครงข่าย ปรับองค์กรสู่รูปแบบการทำงานให้ดียิ่งขึ้น โดยในปี 2562 เพิ่มพนักงานที่มีทักษะดิจิทัลอีก 25% ซึ่งตั้งเป้าที่จะเพิ่มพนักงานที่มีทักษะดังกล่าวอีก 50%

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจปีนี้ นอกจากดีแทคจะเปิดบริการ 5G แล้ว ยังให้ความสำคัญเพิ่มศักยภาพโครงข่ายระบบ 4G ที่ให้บริการบนคลื่นความถี่ย่าน 2300 เมกะเฮิรตซ์​ โดยจะขยายโครงข่ายเพิ่มเติมเป็น 20,000 สถานีปลายปี 2563 จากเดิม 17,000 สถานี โดยใน 3,000 สถานีใหม่นั้นจะรองรับ 5จี ได้เลย ซึ่งงบลงทุนดีแทคตามที่แจ้งไว้กับตลาดหลักทรัพย์ คือ ราว 13,000-14,000 ล้านบาท ซึ่งจะดำเนินการใช้เพื่อขยายสัญญาณให้ครอบคลุมการใช้งาน และเพิ่มประสิทธิภาพการรับส่งดีขึ้น

กสทช.มึนกลยุทธ์เปิดบริการช้าสุด

ด้านนายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช.กล่าวว่า ความตั้งใจของกสทช.และรัฐบาล คือ มีการเปิดให้บริการ 5G เชิงพาณิชย์ในเดือนพ.ค.นี้ หากดีแทคมีความตั้งใจจะให้บริการแบบนั้น ก็เป็นสิทธิของเอกชน กสทช.ไม่สามารถไปบังคับได้ 

โดยวันนี้ (19 ก.พ.) เอไอเอสจะแถลงข่าวเกี่ยวกับการเปิดบริการ 5G เช่นเดียวกับกลุ่มทรูฯ ที่จะแถลงข่าววันพรุ่งนี้ (20 ก.พ.) ซึ่งหลังจากที่คณะกรรมการ (บอร์ด) ลงมติรับรองผลการประมูลอย่างเป็นทางการแล้ว สำนักงาน กสทช.จะแจ้งให้เอกชนที่ชนะการประมูลมาชำระเงินค่าใบอนุญาตงวดแรก 

จากนั้นจึงเข้าสู่ขั้นตอนมอบใบอนุญาต ซึ่งเอกชนก็สามารถเปิดให้บริการได้ทันที ซึ่งเอไอเอสกับทรูฯ คงแข่งขันกันรีบเปิดให้บริการเร็วที่สุด เพื่อประกาศความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ลูกค้าของตัวเอง แต่กลยุทธ์ของดีแทคที่ออกมาเป็นแบบนี้ส่วนตัวก็ไม่ขอออกความเห็นอะไรเพิ่มเติม เพราะน่าจะเป็นสิ่งที่พิจารณามาอย่างดีแล้ว

158202724687