จีนเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์สหรัฐ รับมือ ‘โควิด-19’

จีนเว้นภาษีนำเข้าอุปกรณ์การแพทย์สหรัฐ รับมือ ‘โควิด-19’

รัฐบาลจีนเตรียมยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าสินค้าอุปกรณ์การแพทย์จากสหรัฐบางรายการ ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ในขณะที่ประเทศยังคงต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

คณะกรรมาธิการภาษีศุลกากรแห่งคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยว่า สินค้าอุปกรณ์การแพทย์จากสหรัฐหมวดที่ได้รับการยกเว้น ประกอบด้วย เครื่องสังเกตการณ์ผู้ป่วย เครื่องถ่ายเลือด และเครื่องวัดความดันโลหิต ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภคในจีน

รัฐบาลปักกิ่งจะเปิดรับคำขอนำเข้าจากบริษัททั่วประเทศจีนได้ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค. ซึ่งหากได้รับการอนุมัติก็จะมีผลบังคับเป็นเวลา 1 ปี และจะมีการพิจาณาคำขอจากบริษัทที่ต้องการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐเป็นกรณีไป 

ทั้งนี้ อุปกรณ์การแพทย์เป็นหนึ่งใน 696 รายการสินค้านำเข้าที่ได้รับการยกเว้นภาษี ซึ่งมีตั้งแต่สินค้าเกษตร เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว ถั่วเหลือง ไปจนถึงอาหารทะเลแช่แข็ง และกลุ่มพลังงาน เช่น ก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ

มาตรการยกเว้นภาษีคราวนี้ของจีนมีขึ้นเพียง 1 เดือน หลังจากที่ปักกิ่งและวอชิงตันได้ลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก ซึ่งกำหนดเงื่อนไขให้จีนรับซื้อสินค้าและบริการจากสหรัฐเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในเวลา 2 ปี

จีนได้เริ่มผ่อนปรนการเก็บภาษีสินค้าสหรัฐมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้ ทั้งเพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19 และเพื่อเป็นไปตามเงื่อนไขข้อตกลงการค้าเฟสแรกที่ลงนามกันไปเมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 1 ก.พ. รัฐบาลปักกิ่งประกาศว่า ผลิตภัณฑ์ที่สามารถใช้ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จะได้รับยกเว้นภาษีนำเข้าตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. จนถึง 31 มี.ค. และเมื่อวันที่ 6 ก.พ. จีนยังยอมลดอัตราภาษีนำเข้าที่บังคับใช้กับสินค้าสหรัฐ 1,717 รายการ มูลค่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ลงครึ่งหนึ่ง