ลูกจ้างญี่ปุ่น 2 แสนคนเริ่มทำงานจากบ้านเลี่ยง ‘โควิด-19’

ลูกจ้างญี่ปุ่น 2 แสนคนเริ่มทำงานจากบ้านเลี่ยง ‘โควิด-19’

“เอ็นทีที” (NTT) กลุ่มยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นอนุญาตให้ลูกจ้างนับแสนคนทำงานจากที่บ้านได้ตั้งแต่วันนี้ (17 ก.พ.) เพื่อป้องกันการติดไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่กำลังระบาดในประเทศ

บริษัทนิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน (เอ็นทีที) แจ้งไปถึงบริษัทในเครืออย่าง “เอ็นทีที โดโคโม” ผู้ให้บริการมือถือและบริษัทลูกรายอื่น ๆ ให้พนักงานของทั้งเครือซึ่งมีอยู่ประมาณ 200,000 คนทั่วประเทศ ทำงานจากที่บ้านได้ เพื่อเลี่ยงการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วนที่ต้องเบียดเสียดกับฝูงชน ท่ามกลางการระบาดของโรคโควิด-19

ในขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็น 65 คนแล้ว (นับถึงวันที่ 17 ก.พ.) จนทำให้ประชาชนรู้สึกหวั่นวิตกเกี่ยวกับความเสี่ยงติดโรคระบาด การผลักดันให้พนักงานทำงานจากที่บ้านของบริษัทยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่น อาจเป็นการนำร่องให้เกิดมาตรการคล้ายกันในภาคเอกชน

แต่ละหน่วยธุรกิจของเอ็นทีทีจะตั้งกฎการทำงานจากที่บ้านเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ เอ็นทีทียังเรียกร้องให้บรรดาบริษัทลูกใช้การประชุมทางไกล (เทเลคอนเฟอเรนซ์) แทนการตั้งวงประชุมใหญ่ และให้พาพนักงานที่ป่วยไปพบแพทย์

กลุ่มเทเลคอมรายนี้สนับสนุนการทำงานจากที่บ้านตั้งแต่ก่อนหน้านี้แล้ว โดยบริษัทนิปปอน เทเลกราฟ แอนด์ เทเลโฟน อีสต์ และเอ็นทีที ดาต้า อนุญาตให้ลูกจ้างทำงานจากบ้านได้โดยไม่ต้องอ้างเหตุผลและนานกี่วันก็ได้

ขณะที่บริษัทลูกรายสำคัญอย่าง โดโคโม และเอ็นทีที คอมมูนิเคชันส์ เสนอตารางการทำงานที่ยืดหยุ่นในช่วงที่งานชุกที่สุดระหว่างเวลา 10.00-15.00 น. ตามที่ลูกจ้างสะดวก

เมื่อปีที่แล้ว เอ็นทีทีสนับสนุนให้พนักงานร่วมทดสอบทำงานทางไกลได้ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกในกรุงโตเกียวและพาราลิมปิกที่จะมีขึ้นในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะมีฝูงชนจำนวนมากแห่แหนสู่เมืองหลวงญี่ปุ่น แต่ครั้งนั้น พนักงานบริษัทในเครือเอ็นทีทีไม่ได้เข้าร่วมการทดสอบอย่างพร้อมเพรียงกัน กลุ่มยักษ์ใหญ่จึงใช้โอกาสนี้ให้พนักงานในเครือลองทำงานที่บ้านอีกครั้ง

นอกจากนี้ ธุรกิจอื่น ๆ ในญี่ปุ่นก็หามาตรการรับมือภัยร้ายจากโรคโควิด-19 เช่นเดียวกัน “ดวันโกะ” (Dwango) บริษัทโทรคมนาคมสั่งให้พนักงานทั้งหมด 1,000 คนทำงานอยู่ที่บ้าน มีผลตั้งแต่วันนี้

ขณะที่บริษัทรถท่องเที่ยวแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เริ่มกำหนดให้ผู้เข้าร่วมทริปสวมหน้ากากอนามัย หลังคนขับรถบัสรายหนึ่งในจังหวัดนาระ ถูกตรวจพบเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อปลายเดือนที่แล้ว นอกจากนี้ บริษัทยังติดตั้งขวดเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้หน้าประตูรถบัสและขอให้ลูกค้าทุกคนกดใช้ก่อนขึ้นรถด้วย