เศรษฐกิจญี่ปุ่นไตรมาส 4 ปี 62 ชะลอตัวสุดรอบ 5 ปี

เศรษฐกิจญี่ปุ่นไตรมาส 4 ปี 62 ชะลอตัวสุดรอบ 5 ปี

เศรษฐกิจของญี่ปุ่นในไตรมาสสุดท้ายของปี 2562 ชะลอตัวที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2557 หลังมีการปรับขึ้นภาษีและไต้ฝุ่นถล่มหลายลูก และส่อเค้าทรุดอีกในปีนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (17 ก.พ.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ของปี 2562 หรือระหว่างเดือน ต.ค.-ธ.ค. หดตัว 1.6% จากไตรมาสก่อนหน้า และหดตัวมากกว่าที่มีการประเมินไว้ก่อนหน้านี้

ข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวังนี้ยังเป็นการหยุดสถิติจีดีพีเติบโต 4 ไตรมาสติดต่อกัน และยังเป็นการชะลอตัวของจีดีพีรายไตรมาสสูงที่สุด นับตั้งแต่ช่วงที่จีดีพีในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 หดตัว 1.9% ผลจากนโยบายขึ้นภาษีผู้บริโภคหรือภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี เป็น 8%

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าการขึ้นภาษีจะส่งผลเชิงลบต่อเศรษฐกิจไตรมาส 4 ปีที่แล้ว เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนลดลง 2.9% หลังรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศขึ้นภาษีอีกครั้งจาก 8% เป็น 10% เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้รับความเสียหายจากไต้ฝุ่นถล่มหลายครั้ง รวมถึง “ฮากิบิส” และ “ฟ้าใส” ในปลายปีเดียวกัน

ขณะที่บรรดานักเศรษฐศาสตร์เตือนว่า ตอนนี้กำลังจับตาดูผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่น ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกและอันดับ 2 ของเอเชียรองจากจีน เนื่องจากเริ่มส่งกระทบต่อกิจกรรมการผลิตของบริษัทญี่ปุ่นและการท่องเที่ยวแล้ว

สำหรับจำนวนผู้ป่วยโควิด-19 ในญี่ปุ่นรวมอยู่ที่อย่างน้อย 59 คน แต่เสียชีวิตแล้ว 1 คน และหายดีแล้ว 17 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยนานาชาติอย่างน้อย 355 คนบนเรือสำราญไดมอนด์ พรินเซส ซึ่งถูกกักบริเวณอยู่นอกฝั่งเมืองโยโกฮามาตั้งแต่ต้นเดือนนี้