คัดสรรผู้ว่า รฟท.ส่อวุ่น! พนักงานรถไฟเรียกร้องเปิดเผยวิสัยทัศน์

คัดสรรผู้ว่า รฟท.ส่อวุ่น! พนักงานรถไฟเรียกร้องเปิดเผยวิสัยทัศน์

การคัดสรรผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่อเค้าวุ่น หลังกลุ่มพนักงานรถไฟออกมาเรียกร้องให้มีการเปิดเผยวิสัยทัศน์ต่อสาธารณะ เพื่อความโปร่งใส

ภายหลังที่บอร์ดรถไฟที่มีนายจิรุฒ วิศาลวิจิตรเป็นประธาน ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการสรรหาผู้ว่าการรถไฟฯว่าได้ผู้ที่มีคะแนนสูงสุดประมาณ 90 คะแนนจาก 100 คะแนน ซึ่งเป็นบุคคลภายนอกในขณะที่บุคคลภายในได้คะแนนเป็นลำดับ 2 คะแนนห่างกันประมาณ 2-3 คะแนน และสื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวว่านายนิรุฒ มนีพันธุ์ จ่อนั่งผู้ว่า รฟท.คนใหม่

แหล่งข่าวจากการรถไฟฯกล่าวว่า หลังจากที่สื่อมวลชนเสนอข่าวก่อให้เกิดความสังสัยในหมู่พนักงานรถไฟอย่างมากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางถึงความไม่ชอบมาพากลในการคัดสรรในครั้งนี้ทั้งในหมู่พนักงานและสื่อออนไลน์ บ้างก็ว่ามีใบสั่งจากการเมืองและเป็นไปไม่ได้ที่คนนอกจะได้คะแนนมากกว่าบุคคลภายในซึ่งมีผู้สมัคร 2 คน เพราะในใบประกาศรับสมัครคุณสมบัติประจำตำแหน่งมีความชัดเจนว่าต้องเป็นผู้มีความรู้จัดเจนเกี่ยวกับการรถไฟ การขนส่ง วิศวกรรม พาณิชยกรรม การเศรษฐกิจ หรือการเงิน มีวิสัยทัศน์และแนวคิดในการพัฒนากิจการรถไฟ ให้เจริญก้าวหน้า มีความทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งระบบรางทั้งภายในและระหว่างประเทศ

แต่เมื่อไปดูคุณสมบัติบุคคลที่ปรากฏเป็นข่าวคือนายนิรุฒิ มณีพันธุ์ ที่จะมานั่งเป็น ผู้ว่า รฟท.คนใหม่นั้นทำงานและมีความรู้ด้านกฏหมายไม่ได้มีคุณสมบัติตามที่ประกาศไว้แต่อย่างใด จึงทำให้เกิดคำถามและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากพนักงานรถไฟว่า จะมีคะแนนเหนือกว่าผู้สมัครที่เป็นบุคคลภายในได้อย่างไร จึงเรียกร้องต่อประธานคณะกรรมการ "ให้เปิดเผยหลักฐานการแสดงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครทุกคนเปิดเผยต่อสาธารณะ" เพื่อความโปร่งใส

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังทราบมาว่า สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย (สร.รฟท.) จะเปิดแถลงข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ในวันพุธที่ 19 กุมภาพันธํ 2563 ซึ่งตรงกับวันประชุมใหญ่ที่สมาชิกและผู้แทนจะเดินทางมาร่วมประชุมทั่วประเทศ