บอร์ด ร.ฟ.ท.เคาะชื่อ 'นิรุฒ' นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการคนใหม่

บอร์ด ร.ฟ.ท.เคาะชื่อ 'นิรุฒ' นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการคนใหม่

บอร์ด ร.ฟ.ท.ไฟเขียวผลสรรหาผู้ว่าคนใหม่ เคาะชื่อ “นิรุฒ” ข้ามห้วยจาก "กรุงไทย" คว้าเก้าอี้

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ดวานนี้ (13 ก.พ.) ว่า ที่ประชุมบอร์ดมีมติเห็นชอบผลการสรรหาผู้ว่า ร.ฟ.ท.ตามที่คณะกรรมการสรรหาฯ เสนอ เนื่องจากตรวจสอบพบว่า กระบวนการสรรหาเป็นไปตามขั้นตอน มีความโปร่งใส ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และคณะกรรมการสรรหาฯ ยังมีการทำงานอย่างเป็นอิสระ บอร์ดจึงเชื่อมั่นใจการพิจารณาของคณะกรรมการสรรหาฯ และเล็งเห็นว่าการสรรหาผู้ว่า ร.ฟ.ท.นี้ เดินหน้ามาตามกระบวนการที่ถูกต้องแล้ว

“บอร์ดเห็นชอบตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอมา แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดได้ เพราะถือว่ายังไม่จบกระบวนการ ยังต้องเข้าสู่ขั้นตอนของการเจรจาค่าตอบแทนอีก"

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า คณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอรายชื่อผู้ที่มีคะแนนสูงสุด 2 อันดับเพื่อเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่า ร.ฟ.ท.คนใหม่นั้น ทางคณะกรรมการสรรหาฯ ที่มีนายอำนวย ปรีมนวงศ์ เป็นประธานคณะกรรมการสรรหาฯ ได้เสนอรายชื่อ 2 รายชื่อ ประกอบไปด้วย

1.นายนิรุฒ มณีพันธ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานกำกับกฎเกณฑ์และกฎหมาย และเลขานุการธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

และอันดับ 2.นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ ร.ฟ.ท.กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน

โดยจะส่งรายชื่อนายนิรุฒ ไปเจรจาค่าตอบแทนกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ สคร.

ส่วนผู้สมัครอีก 2 ราย คือ นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน ร.ฟ.ท. และนายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา ผู้อำนวยการด้านโลจิสติกส์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จํากัด โดยอดีตเคยดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (MD) บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของการรถไฟฯ ที่บริหารการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และยังเคยมีคดีฟ้องร้องกับผู้บริหารของแอร์พอร์ตลิงค์