รัฐบาล แจง เรือซีบอร์น โอเวชัน แวะจอดภูเก็ต 10 ชม.

รัฐบาล แจง เรือซีบอร์น โอเวชัน แวะจอดภูเก็ต 10 ชม.

"ไตรศุลี" รองโฆษกรัฐบาล แจง เรือ "ซีบอร์น โอเวชัน" แวะจอดภูเก็ต 10 ชม.ตามเส้นทางเดิม แตกต่างจากเรือ "เวสเตอร์ดัม" ขอจอดนอกเส้นทางเดินเรือ ย้ำดูแลความปลอดภัยคนไทยอันดับแรก

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 63 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เรือ ซีบอร์น โอเวชัน (Sea bourn Ovation) จะเทียบท่าที่จังหวัดภูเก็ต ว่า เรือดังกล่าวเป็นเรือที่มีเส้นทางการเดินเรือปกติ ที่กำหนดผ่านจังหวัดภูเก็ต มีกำหนดแวะพักประมาณ 10 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งมีผู้โดยสารและลูกเรือเป็นชาวยุโรป ที่ผ่านมาเรือลำนี้ได้รับอนุญาตให้จอดเทียบท่า ที่ฮ่องกง เวียดนาม แหลมฉบัง เกาะกูด กัวลาลัมเปอร์ ลังกาวี ขณะที่แพทย์ประจำเรือได้แจ้งมาว่า ไม่มีผู้ป่วยใดเข้าเกณฑ์ตามนิยาม รวมถึงสามารถติดตามผู้โดยสารและลูกเรือทุกราย เนื่องจากเป็นเพียงจุดแวะพัก 10 ชั่วโมงเท่านั้น

"ประเทศไทยไม่ได้มีมาตรการห้ามการเดินทางหรือห้ามชาติใดชาติหนึ่งเข้าประเทศ อีกทั้งไทยยังมีมาตรการควบคุมโรค ซึ่งคำนึงถึงความมั่นใจและปลอดภัยของคนไทยเป็นลำดับแรก ทั้งทางบก เรือ และอากาศ และเรือซีบอร์น โอเวชั่น ต่างจากการขอเทียบท่าของเรือเวสเตอร์ดัม เพราะเรือเวสเตอร์ดัม เป็นการขอจอดฉุกเฉินนอกเหนือเส้นทางเดินเรือ และได้ถูกปฏิเสธการเทียบท่าจากไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ อีกทั้งยังเป็นการจอดเทียบท่าเพื่อกระจายผู้โดยสารออกเส้นทางอื่น เช่น โดยสารทางเครื่องบินกลับประเทศ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว