ทักษะจำเป็นคว้างานในฝัน จับเทรนด์ตำแหน่งงานแห่งอนาคต

ทักษะจำเป็นคว้างานในฝัน  จับเทรนด์ตำแหน่งงานแห่งอนาคต

โลกหมุนเร็วทักษะคนทำงานก็ต้องปรับเร็วตามเทรนด์ WEF เผย ทักษจำเป็นที่ต้องมีเพื่อคว้างานในฝัน ซึ่งนั่นหมายถึงการทำงานอย่างมีความสุขและผลตอบแทนที่ดีด้วย

สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum : WEF) ได้จัดทำรายงานว่าด้วยงานเกิดใหม่ในอนาคต หรือ Jobs of Tomorrow Mapping Opportunity in the New Economy  เผยแพร่เมื่อ ม.ค. 2563

สาระสำคัญโดยสรุปของเนื้อหารายงานบางส่วนระบุว่า เศรษฐกิจใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นตัวขับเคลื่อนนั้นได้สร้างโอกาสการทำงานใหม่ๆ

สอดดคล้องกับแผนการผลักดันของเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ที่เร่งผลักดันการพัฒนาบุคลากรเพื่อป้อนเข้าสู่อุตสาหกรรมแห่งอนาคต 

ทั้งนี้รายงานได้ มีการประเมินว่า งานแห่งอนาคตในแต่ละสาขามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ที่ 6.1 ล้านตำแหน่งในปี 2563-2565 แบ่งเป็นปี 2563 อยู่ที่ 1.7 ล้านตำแหน่ง และจะเพิ่มขึ้นถึง5.1% หรือ 2.4 ล้านตำแหน่งในปี 2565  

ดยทักษะที่เป็นที่ต้องการของตลาดแห่งอนาคต ได้แก่care economy หรือ เศรษฐกิจใส่ใจ คืองานที่เกี่ยวกับการดูแล การบริการเพื่อสุขภาพ ตามมาด้วย งานขายตลาดและผู้สร้างสรรเนื้อหา ซึ่งเป็นที่ต้องการเท่าๆกับเรื่องของดาต้า และเอไอ และยังมีกลุ่ม green economy ที่ว่าด้วยการจัดการเศรษฐกิจที่จะยกระดับชีวิตมนุษย์ ผ่านการดูแลสิ่งแวดล้อมนั่นเอง