ผู้เชี่ยวชาญจีนคาด ‘โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่’ หยุดระบาด เม.ย.นี้

ผู้เชี่ยวชาญจีนคาด ‘โคโรน่าสายพันธุ์ใหม่’ หยุดระบาด เม.ย.นี้

ที่ปรึกษาอาวุโสด้านการแพทย์รัฐบาลจีนฟันธง การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ จะถึงจุดสูงสุดในเดือนนี้ และอาจจะสิ้นสุดลงในเดือน เม.ย.

นายแพทย์จง หนานซาน นักระบาดวิทยาซึ่งมีชื่อเสียงจากการต่อสู้กับการระบาดของโรคระบบทางเดินหายใจเฉียบพลันร้ายแรง หรือ ซาร์ส เมื่อปี 2546 ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์ในวันนี้ (11 ก.พ.) ว่า การระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จะเริ่มน้อยลงในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในบางพื้นที่เริ่มลดลงแล้ว

"การระบาดจะรุนแรงถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางหรือปลายเดือน ก.พ. และจากนั้นจะทรงตัวและเริ่มลดลง"

158142776993
- นายแพทย์จง หนานซาน (ภาพ: CGTN) -

การคาดหมายของนายแพทย์จง วิเคราะห์จากแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และมาตรการของรัฐบาลจีน

"ผมหวังว่าการระบาดจะสิ้นสุดลงประมาณเดือน เม.ย." นายแพทย์จงกล่าวในโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์กวางโจว ซึ่งกำลังรักษาผู้ป่วยไวรัสมรณะ 11 คน

แม้ความเห็นของผู้เชี่ยวชาญรายนี้อาจช่วยคลายความวิตกกังวลทั่วโลกเกี่ยวกับไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ได้บ้าง ซึ่งขณะนี้คร่าชีวิตผู้ป่วยไปกว่า 1,000 คนและยอดผู้ติดเชื้ออีกกว่า 40,000 คน แต่การคาดการณ์ของเขาเกี่ยวกับจุดสูงสุดของการระบาดดูเหมือนจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่คิดไว้

นายแพทย์จงชี้ว่า เจ้าหน้าที่การแพทย์ยังไม่ทราบสาเหตุที่เกิดการระบาดหนักขนาดนี้ซึ่งถือเป็นปัญหาใหญ่ แต่ในขณะนี้ การติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลงแล้วอย่างที่มณฑลกวางตุ้งที่เขาอาศัยอยู่ รวมถึงในมณฑลเจ้อเจียงและอีกหลายแห่ง

"นั่นถือเป็นข่าวดีสำหรับเรา" ผู้เชี่ยวชาญจีนกล่าว