ห้าม! เรือ 'เวสเตอร์ดัม' เข้าเทียบท่าแหลมฉบัง

ห้าม! เรือ 'เวสเตอร์ดัม' เข้าเทียบท่าแหลมฉบัง

เรือสำราญฮอลแลนด์ "เวสเตอร์ดัม" ถูกสั่งไม่อนุญาตให้ขึ้นท่าเทียบเรือแหลมฉบัง หลังญี่ปุ่นปฏิเสธหวั่นเชื้อไวรัสโคโรนา

เว็บไซต์ฮอลแลนด์อเมริกาดอทคอม ได้เผยแพร่รายงานข่าวสถานการณ์ของเรือสำราญ เวสเตอร์ดัม (Westerdam) ได้รับอนุญาตจากทางการไทยให้เข้าเทียบท่า ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 ก.พ.นี้ หลังจากญี่ปุ่นปฏิเสธไม่ให้เข้าเทียบท่า ที่ท่าเรือโยโกฮาม่า เพราะปัญหาเรื่องการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่า

ทั้งนี้ ผู้โดยสารทั้งหมด ประมาณ 2,000 คน จะเดินทางตรงไปยังท่าอากาศยานนานาชาติกรุงเทพฯ เพื่อขึ้นเครื่องบินกลับประเทศตัวเองต่อไป เรือสำราญลำดังกล่าวเป็นของบริษัท Holland America Line เป็นเรือสัญชาติอเมริกัน/อังกฤษ มีสำนักงานใหญ่ ในเมืองซีแอตเทิล สหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 00.30 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาโพสต์เฟซบุ๊คโดยระบุว่า "สั่งการแล้ว ไม่อนุญาตให้เทียบท่า"


ห้าม! เรือ \'เวสเตอร์ดัม\' เข้าเทียบท่าแหลมฉบัง

ด้าน นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีข่าวว่าเรือ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี วันที่ 13 ก.พ. 63 หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรน่า 2019 นั้น ในเรื่องนี้ยืนยันว่าทางตัวแทนเรือดังกล่าวได้มีการประสานงานมายังกรมเจ้าท่า(จท.) เมื่อวานนี้ (10ก.พ.) จริง เพื่อขออนุญาตที่จะเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง ดังนั้นทางกรมเจ้าท่า และการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยท่าเรือแหลมฉบัง ได้มีการประสานงานและประชุมร่วมกัน รวมถึงได้มีการประสานงานประชุมทางโทรศัพท์กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าจะไม่ให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าเรือในเขตประเทศไทยอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันได้แจ้งไปยังผู้ประสานงานของเรือดังกล่าวว่าประเทศไทยไม่อนุญาตให้เรือดังกล่าวเข้ามาเทียบท่าแน่นอน

ทั้งนี้ เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคสามารถดำเนินการได้อย่างเคร่งครัด ประกอบกับเมื่อมีการะแสข่าวออกไปผ่านสื่อโซเชียล ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก และการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวว่าเรือจะเข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังก็เกิดจากบริษัทเรือ และตัวแทนที่มาประสานงานโพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ออกไป ในขณะที่ทางกรมเจ้าท่าที่มีหน้าที่ในการออกใบอนุญาตไม่ได้มีการอนุญาต และตอบปฎิเสธออกไป

เรือเวสเตอร์ดาม ออกจากสิงคโปร์เมื่อ 16 ม.ค. เพื่อทัวร์เอเชีย 30 วัน แต่หลังจากไปแวะที่ฮ่องกงรับผู้โดยสารกว่า 600 คน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน และล่าสุด ญี่ปุ่น ไม่อนุญาตให้เทียบท่า เพราะกลัวไวรัสโคโรน่า และแต่เดิมเรือลำนี้มีกำหนดสิ้นสุดการเดินทางที่ท่าเรือโยโกฮามาวันที่ 15 ก.พ. แต่ญี่ปุ่นอ้างว่า บนเรือมีผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่า

เรือสำราญลำนี้ มีผู้โดยสาร 1,455 คน ลูกเรือ 802 คน และแถลงการณ์ของบริษัท ฮอลแลนด์ อเมริกัน ไลน์ ระบุว่า บริษัทได้รับหนังสือจากสถาบันสาธารณสุขแห่งชาติดัทช์และสภาพแวดล้อม รับรองว่า มีความมั่นใจในการรายงานทางการแพทย์คุณภาพของบุคลากรการแพทย์ ตลอดจนบริการบนเรือเวสเตอร์ดาม โดยการประเมินนี้กระทำร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขของเนเธอร์แลนด์