‘ปอมเปโอ’จี้ผู้ว่าการรัฐต้านแรงกดดันจีน

‘ปอมเปโอ’จี้ผู้ว่าการรัฐต้านแรงกดดันจีน

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เรียกร้องผู้ว่าการรัฐต้านแรงกดดันจากจีนให้เมินไต้หวัน ชี้ปักกิ่งใช้การทูตยิงตรงระดับท้องถิ่นมากขึ้น

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้ว่าการรัฐ ที่กรุงวอชิงตัน เมื่อวันเสาร์ (8 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะสื่อสารกับรัฐบาลมลรัฐและท้องถิ่นให้มากขึ้นเรื่องการรับมือกับจีน

ในโอกาสนี้นายปอมเปโอเรียกร้องให้แต่ละรัฐอย่าทำข้อตกลงกับจีนที่บ่อนทำลายนโยบายหลักของชาติ ควรปรึกษารัฐบาลวอชิงตันเพื่อให้ทุกอย่างดำเนินไปอย่างถูกต้อง

รัฐมนตรีต่างประเทศยกตัวอย่างเหตุการณ์เมื่อปีก่อน ที่ผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปีถูกจีนขู่จะถอนการลงทุนในรัฐถ้าเขาไปเยือนไต้หวัน หรือนักการทูตจีนรายหนึ่งส่งจดหมายไปยังบรรดาผู้ว่าการรัฐไม่ให้แสดงความยินดีกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินที่ได้รับเลือกตั้งกลับมาใหม่เมื่อเดือนก่อน หรือกรณีที่โรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในชิคาโก ยกเลิกการเชิญตัวแทนไต้หวันมาร่วมหารือเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

“เห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้ลึกซึ้ง เป็นระบบ และจงใจทำ แม้ดูเหมือนเป็นเรื่องในท้องถิ่น แต่ผลลัพธ์สะสมสำคัญต่อชาติมากและมีนัยสำคัญระหว่างประเทศ” นายปอมเปโอกล่าวและว่า จีนยังกดดันผู้นำท้องถิ่นสหรัฐไม่ให้พบกับทะไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบต 

นายปอมเปโอกังวลเรื่องการตัดสินใจทางการเงินของผู้ว่าการรัฐด้วย  เช่น กองทุนบำเหน็จบำนาญรัฐฟลอริดา ลงทุนในบริษัทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการสอดแนมในซินเจียง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีนที่รัฐบาลปักกิ่งควบคุมชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมพูดภาษาเติร์กไว้กว่า 1 ล้านคน

ทั้งนี้ สหรัฐก็เป็นเช่นเดียวกับประเทศส่วนใหญ่ในโลก ที่ยอมรับรัฐบาลปักกิ่งเพียงหนึ่งเดียว แต่รัฐบาลทรัมป์ก็สนับสนุนมากขึ้นให้ไต้หวันมีสิทธิอยู่ในองค์การระหว่างประเทศและคงสายสัมพันธ์กับต่างประเทศได้