เตือน! 'ยาผงจินดามณี-ยาหมอทหาร' อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

เตือน! 'ยาผงจินดามณี-ยาหมอทหาร' อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

"อย." เตือน! "ยาผงจินดามณี-ยาหมอทหาร" อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอย้ำเตือนว่า ยาผงจินดามณีและยาหมอทหาร เป็นยาที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง และเป็นยาที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดย อย. และ สสจ. ได้ดำเนินการจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายยาทั้งสองชนิดนี้หลายครั้งเมื่อปี 2560 และ 2561 หลังจากสืบทราบว่า ยาทั้ง 2 ชนิดนี้ถูกลักลอบนำเข้ามาตามแนวชายแดนและระบาดในแถบจังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และ ภาคตะวันตก และมีผู้ได้รับผลกระทบจากการรับประทานยาดังกล่าว

ที่ผ่านมาอย. ได้ออกข่าวแจ้งเตือนประชาชนมาโดยตลอด ในปีนี้พบการระบาดซ้ำอีกครั้ง จึงขอย้ำให้ผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้สูงอายุควรระมัดระวังเป็นพิเศษ อย่าหลงเชื่อซื้อยาดังกล่าวมารับประทานโดยเด็ดขาด เนื่องจากยาเหล่านี้ อย. เคยตรวจพบการปลอมปนยาสเตียรอยด์ เพื่อให้ผู้ใช้เห็นผลทันใจ ทั้งนี้ ยาสเตียรอยด์จัดเป็นยาควบคุมพิเศษต้องใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์เท่านั้น เพราะเป็นยาที่มีผลข้างเคียงสูง หากรับประทานเข้าไปในปริมาณมาก ทำให้เกิดการติดเชื้อโรคได้ง่ายเยื่อบุกระเพาะอักเสบ อาจถึงขั้นกระเพาะทะลุ กระดูกผุ ภูมิคุ้มกันลดลง ไตวาย บางรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

เตือน! \'ยาผงจินดามณี-ยาหมอทหาร\' อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต

"ขอให้ผู้บริโภคซื้อยาแผนโบราณที่ได้รับการขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยสังเกตฉลากต้องมีเลขทะเบียนตำรับยาบนฉลาก ก่อนซื้อควรตรวจสอบให้ชัดเจนว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. แล้ว ผ่านทาง 4 ช่องทาง คือ Line และ Facebook FDA Thai, Oryor Smart Application เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th โดยตรวจสอบชื่อผลิตภัณฑ์และเลขที่อนุญาตให้ตรงกัน"

ในกรณียาทั้งสองชนิดดังกล่าวบนฉลากไม่ใช่เลขทะเบียนตำรับยาเป็นเลขสารบบอาหารของผลิตภัณฑ์อาหารยี่ห้อหนึ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย จัดเป็นยาเถื่อนหากผู้บริโภคพบเห็นยาต้องสงสัยที่มีการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณหรือฉลากไม่ได้แสดงเลขทะเบียนตำรับยา หรือเป็นเลขที่ไม่ถูกต้อง ขอให้ร้องเรียนมายังสายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Oryor Smart Application เพื่อ อย. จะได้เร่งตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมายแก่ผู้กระทำผิด

ทั้งนี้ผู้ผลิตและขายยาต้องมีคุณธรรม จริยธรรม อย่าลักลอบผลิตและขายยาโดยไม่รับอนุญาต หลอกลวงผู้บริโภคเด็ดขาด หาก อย. ตรวจพบจะดำเนินการกับผู้กระทำผิดอย่างเข้มงวด มีโทษทั้งจำคุกและปรับอย่างสูงสุดสำหรับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายมีโทษจำคุก ไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท