คืนโทรศัพท์ให้ 138 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น ครบภายในวันนี้

คืนโทรศัพท์ให้ 138 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น ครบภายในวันนี้

"อนุทิน" ยันคืนโทรศัพท์ให้ 138 คนไทยกลับจากอู่ฮั่น ครบภายในวันนี้ ย้ำทุกคนไม่ได้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า พร้อมเข้าเยี่ยมให้กำลังใจในบ้านพักรับรอง

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.63 นายนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันในที่ประชุมว่าสภาพจิตใจของคนไทน 134 คน ภายในอาคารรับรองดีมาก เเต่อาจมีบางคนเครียดบ้าง เนื่องจากไม่ได้ใช้โทรศัพท์ติดต่อญาติๆ ซึ่งทุกฝ่ายได้ประชุมร่วมกัน เเละมีความเห็นว่าวันนี้มีความเหมาะสมที่จะคืนโทรศัพท์ให้กับทุกคน รวมถึงคนที่พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ด้วย เพื่อให้ทุกคนได้ติดต่อสื่อสารกับครอบครัว และการให้ใช้โทรศัพท์ จะช่วยให้สภาพจิตใจของทุกคนดีขึ้นได้อีกด้วย

เบื้องต้นได้รับรายงานว่าโทรศัพท์ได้รับการฆ่าเชื้อเเล้ว และทางคณะทำงานได้ประชุมกันให้ความสำคัญเพื่อให้ทุกคนได้ติดต่อญาติ พร้อมขอความร่วมมือสื่อมวลชน อย่าละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ที่อยู่ในอาคารรับรอง และฝากถึงผู้ที่ติดตามข่าวสารคนไทยทั้งหมดหากมีการไลฟ์สดอย่าแสดงออกด้วยการยุยง

นายอนุทิน ยังบอกด้วยว่า 134 คน ได้รับการตรวจพิสูจน์ยืนยันว่า ไม่ติดเชื้อ และคาดหวังไม่ให้มีการติดเชื้อหลังจากนี้ ส่วนอีก 4 คนก็เฝ้าดูอาการอย่างใกล้ชิด และหาก 14 วันไม่มีผู้ติดเชื้อ ก็จะแสดงให้เห็นถึงขีดความสามารถการควบคุมโรคที่สามารถป้องกันได้

ทั้งนี้ ได้ให้นโยบายไว้ตั้งแต่แรกว่าในระยะเวลา 14 วัน หากใครแข็งแรงมากๆแล้ว ส่วนตัวก็อยากให้กลับบ้านไปพบครอบครัวได้ก่อน แต่ต้องขึ้นอยู่กับแพทย์วิเคราะห์อีกครั้ง และต้องตรวจให้แน่ชัดว่าจะไม่เปิดโอกาสให้มีการแพร่เชื้อภายหลัง

ส่วนคนที่พักอยู่ที่โรงพยาบาล เริ่มนับตั้งแต่วันเข้าพักรักษาตัวนั้น นับวันเฝ้าสังเกตอาการเท่ากัน คือ 14 วันทุกคน พร้อมทั้งขอย้ำว่าเราไม่ได้กักกันให้มีความรู้สึกเหมือนโดนกักขัง พร้อมยืนยันว่าไม่มีครอบครัวคนไทยคนใดที่ยังไม่ทราบว่าญาติพักอยู่ที่อาคารรับรอง และหากให้ประเมินการทำงานทั้งหมดส่วนตัวให้เกิน 100 เปอร์เซนต์ ทั้งนี้ยืนยันว่า ทุกคนต้องได้กลับบ้านเร็วที่สุด

จากนั้นนายอนุทิน และคณะจากกระทรวงสาธารณสุข ได้เดินทางเข้าไปเยี่ยมคนไทย 134 คน โดยผ่านเข้าพื้นที่โซนสีเหลืองก่อน ซึ่งโซนนี้จะต้องผ่านการฆ่าเชื้อด้วยการเดินย้ำไปบนกระบะของน้ำยาฆ่าเชื้อโรคก่อน และล้างมือด้วยเจลล้างมือ เมื่อเข้าไปยังโซนสีแดง ก็จะเปลี่ยนชุดเป็นชุดป้องกันเชื้อโรคเต็มรูปแบบอย่างมิดชิด ซึ่งวันนี้นายอนุทินใส่ถุงมือสีม่วง เป็นสัญลักษณ์เพื่อให้สามารถแยกออกจากคนอื่นๆได้ชัดเจนระหว่างที่นายอนุทิน อยู่ในการสวมใส่ชุดป้องกันโรค มีหนึ่งในคนไทย ได้ออกมาโบกมือทักทาย พร้อมกล่าวสวัสดีให้กับสื่อมวลชนด้วย