ฮ่องกง 'ปิดพรมแดน' ติดจีนเที่ยงคืนนี้

ฮ่องกง 'ปิดพรมแดน' ติดจีนเที่ยงคืนนี้

ฮ่องกงประกาศปิดพรมแดนส่วนใหญ่ที่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่ ยกเว้นสะพาน 2 แห่ง เพื่อชะลอการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ ขณะที่บุคลากรแพทย์ฮ่องกงหลายร้อยคนหยุดงานประท้วงกดดันให้ทางการปิดพรมแดนทั้งหมด

แคร์รี หล่ำ หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงวันนี้ (3 ก.พ.) ว่า ด่านข้ามแดนทุกจุดจะถูกสั่งปิดในเวลาเที่ยงคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น (23.00 น.ของคืนวันจันทร์ตามเวลาไทย) ยกเว้นสะพาน 2 แห่ง แห่งแรกคือสะพานเชื่อมฮ่องกงกับเมืองเสิ่นเจิ้น และอีกแห่งคือสะพานเชื่อมฮ่องกงกับเมืองจูไห่และมาเก๊า แหล่งกาสิโนชื่อดัง

นับถึงวันจันทร์ ฮ่องกง ซึ่งเป็นฮับด้านการเงินระดับโลก ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แล้ว 15 คน ส่วนใหญ่เดินทางมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นการระบาดและคร่าชีวิตผู้ป่วยไปแล้วกว่า 360 คน

อย่างไรก็ตาม สนามบินนานาชาติของฮ่องกงซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่จอแจที่สุดในโลก ยังคงเปิดรับนักเดินทางจากแผ่นดินใหญ่ แม้จะมีการจำกัดการจำนวนผู้มาเยือนจากมณฑลหูเป่ย์ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดก็ตาม

หล่ำระบุว่า การสั่งปิดพรมแดนล่าสุดซึ่งมีขึ้นหลังสั่งปิดด่านข้ามแดน 4 แห่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะช่วยลดจำนวนนักเดินทางจากแผ่นดินใหญ่ และเปิดทางให้เจ้าหน้าที่หันไปให้ความสำคัญการระดมทรัพยากรและการคัดกรองที่จุดผ่านแดน 2 แห่งและสนามบินได้อย่างเต็มที่มากขึ้น

  • แพทย์หยุดงานประท้วง

อย่างไรก็ดี กระแสเรียกร้องให้มีการปิดพรมแดนทั้งหมดเริ่มขยายวง ซึ่งมีต้นตอจากความไม่เชื่อใจรัฐบาลจีนหลังจากมีชาวฮ่องกงเกือบ 300 คนต้องเสียชีวิตจากการระบาดของโรคซาร์สเมื่อปี 2546 ที่ทางการปักกิ่งพยายามปิดข่าวในช่วงแรก

นั่นเป็นเหตุผลที่บรรดาบุคลากรทางการแพทย์ของฮ่องกงหลายร้อยคนเริ่มหยุดงานประท้วงในวันนี้ซึ่งเป็นวันแรกของการหยุดงานประท้วง 5 วัน เรียกร้องให้ทางการปิดพรมแดนด้านที่ติดกับกับจีน เพื่อลดการแพร่กระจายของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

158073805259

ขณะเดียวกัน สหภาพบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งรวมถึงแพทย์และพยาบาลด่านหน้า ประกาศว่าจะร่วมประท้วงด้วยในวันอังคาร (4 ก.พ.) หลังพวกเขาไม่ยอมรับการตัดสินใจของคณะผู้บริหารฮ่องกงที่ไม่ปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบ

ทว่า หัวหน้าผู้บริหารฮ่องกงได้กล่าวย้ำความเห็นของเธอในวันนี้ว่า การปิดพรมแดนกับจีนโดยสมบูรณ์นั้นไม่มีประโยชน์อะไร มีแต่จะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจและเป็นการเลือกปฏิบัติ เนื่องจากฮ่องกงและจีนแผ่นดินใหญ่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และยืนยันว่าการตัดสินใจปิดพรมแดนเพิ่มเติมไม่ได้มาจากการหยุดงานประท้วง และบอกว่า “การกระทำดังกล่าวไม่มีเหตุผล”

  • ช่วงล่อแหลมทางการเมือง

เมื่อวันเสาร์ (1 ก.พ.) ตัวเลขทางการระบุว่า มีนักเดินทางจากแผ่นดินใหญ่เข้าฮ่องกงราว 13,400 คน ลดลงจาก 27,800 คนในช่วง 3 วันก่อนหน้านั้นก่อนทางการฮ่องกงประกาศปิดจุดผ่านแดนบางส่วน ขณะเดียวกัน มีชาวฮ่องกงกว่า 10,000 คนเดินทางกลับเกาะฮ่องกงในแต่ละวัน โดยในจำนวนนี้ 56,000 คนเดินทางผ่านจุดข้ามแดนที่ติดกับจีนแผ่นดินใหญ่

กระแสวิจารณ์คณะผู้บริหารของหล่ำกรณีตัดสินใจไม่ปิดพรมแดนทั้งหมด ไม่ได้มาจากบรรดาส.ส.ฝ่ายค้านและบุคลากรทางการแพทย์บางส่วนเท่านั้น แต่ยังมาจากส.ส.ฝั่งสนับสนุนปักกิ่งของหล่ำเองด้วย

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่มีขึ้นช่วงเวลาล่อแหลมทางการเมืองสำหรับหล่ำ ซึ่งกำลังมีคะแนนนิยมต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ หลังระดมกำลังตำรวจปราบจลาจลกำราบผู้ประท้วงในบางช่วงของการประท้วงรุนแรงนาน 7 เดือนเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า กระแสเกลียดชังปักกิ่งและชาวจีนแผ่นดินใหญ่สูงขึ้นอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ในขณะที่ชาวฮ่องกงพยายามผลักดันเรื่องประชาธิปไตย นอกจากนี้ ชาวฮ่องกงจำนวนมากยังรู้สึกว่าปักกิ่งที่มีความเผด็จการมากขึ้นกำลังปราบปรามเสรีภาพในเขตปกครองพิเศษแห่งนี้