สตม. เผยนทท.จีนยังอยู่ไทยกว่า 1 แสน ชาวอู่ฮั่นกลับไม่ได้ 1,300 ราย

สตม. เผยนทท.จีนยังอยู่ไทยกว่า 1 แสน ชาวอู่ฮั่นกลับไม่ได้ 1,300 ราย

"ผบช.สตม." เผยชาวจีนกว่าแสนรายเดินทางอยู่ไทย มีชาวอู่ฮั่นกว่า 1,300 ราย ยังกลับเข้าจีนไม่ได้ สั่งกำชับ สตม.พื้นที่ตรวจสอบบุคคลที่นั่งใกล้กับผู้ติดเชื้อ มีอาการได้รับเชื้อหรือไม่

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.63 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) เปิดเผยถึงจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในประเทศไทย และยังคงอยู่ในประเทศไทย โดยสถิติการเดินทางเข้ามาภายในราชอาณาจักรไทยตั้งแต่ 20 ม.ค.2562 ถึง 2 กุมภาพันธ์ 2563 ณ เฉพาะวานนี้ (วันที่ 2 กุมภาพันธ์ ) มีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา 7,917 คน ทางอากาศ 7,466 ราย ทางบก 369 ราย และทางน้ำ 82 ราย ส่วนคนจีนที่เดินทางเข้ามาในไทยในภาพรวม ณ วันที่2 กุมภาพันธ์ 2563 เดินทางเข้าประเทศ 940,961 เดินทางออกนอกประเทศ 806,519 คน ยังอยู่ในไทย 134,442 คน แบ่งเป็นคนจีนจากเมืองอู๋ฮั่น 1,324 คน จากเมืองกวางโจว 14,940 และเมืองอื่นๆ 118,178 คน

ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางกลับไม่ได้ เนื่องจากสนามบินปิด จึงยังมีหลงเหลือ และยังมีนักท่องเที่ยวจากจีน ที่ทำเรื่องขอสถานทูตขออยู่ในไทยต่อ โดย สตม. ยกเว้นค่าปรับ กรณีอยู่เกินสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองและปิดสนามบินในเมือง เมืองอู่ฮั่น เมืองหวงกัน เมืองอี้โจว เป็นเหตุให้คนที่เดินทางมาจากเมืองดังกล่าวไม่สามารถ กลับไปยังเมืองต้นทางได้ สำนักงานตำรวจคนเข้าเมือง ยกเว้น ไม่ทำการเปรียบเทียบปรับการอยู่เกินกำหนดอนุญาต (OVER STAY) เฉพาะคนต่างด้าวที่ประสงค์จะเดินทางกลับออกไปนอกราชอาณาจักร

158072855585

ส่วนผู้ถือหนังสือเดินทางประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่เดินทางมาจากเมืองอื่นและได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว หากเดินทางกลับประเทศไม่ได้ ให้ติดต่อขอหนังสือรับรองจากสถานทูตจีนในไทย รับรองว่ามีความจำเป็นที่จะต้องอยู่ในไทยอีก และหากได้รับหนังสือรับรองจากสถานทูตจีนประจำประเทศไทย คนต่างด้าวสามารถอยู่ต่อได้อีกไม่เกินครั้งละ 30 วัน ซึ่งกยังมีผู้ที่ทำหนังสือจากสถานทูตมายื่นขออยู่ต่อที่ สตม. แล้ว

ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง บอกด้วยว่า เพื่อเป็นการดับเบิลเช็ก ตามนโยบายของ พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เข้มงวดกวดขัน  ทำการเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่า สายพันธุ์ใหม่ 2019 ที่ทำให้เกิดปอดอักเสบ กำลังสร้างความหวั่นวิตกให้แก่ผู้คนทั่วโลก รัฐบาลมอบหมายให้ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประสานงานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล...จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) , พล...สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้มงวดกวดขัน ตรวจคัดกรองผู้โดยสารที่มาจากประเทศเป้าหมาย หรือ สัญชาติเป้าหมาย ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข

158072855565

นอกจากนี้ ยังสั่งการให้ ตม.พื้นที่ ประสานงานการทำงานกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ ตรวจสอบข้อมูลผู้ที่เดินทางมาพร้อมกับผู้ที่มีที่นั่งบริเวณใกล้เคียงกับ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยเช็คข้อมูลจากใบ ตม 6 ว่าพักที่อยู่ที่ใด เพื่อตรวจสอบว่าผู้โดยสารที่นั่งบริเวณใกล้เคียงกับผู้ป่วย ยังปลอดภัยดีหรือไม่ ไม่มีอาการป่วย หรือ ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไม่