พบผู้เสียชีวิต 'นอกจีน' รายแรกจาก 'ไวรัสโคโรน่า' ที่ฟิลิปปินส์

พบผู้เสียชีวิต 'นอกจีน' รายแรกจาก 'ไวรัสโคโรน่า' ที่ฟิลิปปินส์

องค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์รายงานการเสียชีวิตของผู้ป่วยไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเป็นรายแรก โดยผู้เสียชีวิตเป็นชายชาวจีนที่มาจากเมืองอู่ฮั่น

“นี่เป็นครั้งแรกที่มีรายงานการเสียชีวิตนอกประเทศจีน” นายรพินทร อภัยสิงเห ผู้แทนของดับบลิวเอชโอประจำฟิลิปปินส์กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายอภัยสิงเห กล่าวว่า จำเป็นต้องตระหนักว่านี่ไม่ใช่กรณีที่คนท้องถิ่นป่วยและเสียชีวิต เนื่องจากผู้เสียชีวิตคนนี้เดินทางมาจากศูนย์กลางของการแพร่ระบาดที่เมืองอู่ฮั่น

ด้าน นายฟรานซิสโก ดูเก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ชายผู้เสียชีวิตเดินทางมาถึงฟิลิปปินส์เมื่อวันที่ 21 ม.ค. โดยเดินทางมาพร้อมกับผู้ป่วยไวรัสโคโรน่ารายแรกของประเทศฟิลิปินส์ ซึ่งเป็นหญิงชาวจีนวัย 38 ปี ที่เดินทางจากอู่ฮั่นผ่านทางฮ่องกง ในเวลาต่อมาชายผู้นี้มีอาการโรคปอดบวมรุนแรงและเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

ทั้งนี้ คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (เอ็นเอชซี) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในประเทศเพิ่มขึ้นอีก 2,590 ราย และจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก 45 ราย ณ วันเสาร์(1ก.พ.)โดยผู้เสียชีวิตทั้งหมดถูกพบในมณฑลหูเป่ย์

การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม ทำให้ขณะนี้จำนวนผู้เสียชีวิตเพราะไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในจีนเพิ่มเป็น 304 ราย ส่วนผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น14,380 ราย