อัพเดตแผนอพยพ 'พลเมือง' แต่ละประเทศ

อัพเดตแผนอพยพ 'พลเมือง' แต่ละประเทศ

อัพเดตแผนรัฐบาลแต่ละประเทศ ทั้งที่กำลังเตรียมอพยพและอพยพพลเรือนของตนออกจากเมืองอู่ฮั่นไปแล้ว รวมถึงไทยที่ได้วันอพยพเป็นประเทศล่าสุด ขณะที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่คร่าชีวิตผู้ป่วยไปกว่า 200 คนและติดเชื้อพุ่งเป็นเกือบ 10,000 คนแล้ว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานวันนี้ (31 ม.ค.) ว่า ชาวต่างชาติหลายพันคนเป็นหนึ่งในผู้คนนับล้านคนที่ติดค้างอยู่ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย์ ทางตอนกลางของจีน ในขณะที่ทางการประกาศแผนยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสคล้ายโรคซาร์สที่คร่าชีวิตผู้ป่วยไปแล้วอย่างน้อย 213 คนทั่วประเทศจีน

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) รายงานวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เกือบ 10,000 คนแล้ว ส่วนนอกจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และฮ่องกง มีรายงานยืนยันยอดผู้ป่วยไวรัสนี้แล้วอย่างน้อย 80 คน ขณะที่บรรดารัฐบาลต่างชาติมีแผนอพยพพลเมืองของตนเองออกจากศูนย์กลางของการแพร่ระบาดแตกต่างกันไปดังนี้

ออสเตรเลีย

วันอังคาร (28 ม.ค.) กระทรวงต่างประเทศออสเตรเลียเผยว่า กำลังวางแผนอพยพพลเมืองออสเตรเลียทุกคนกลับประเทศ ส่วนใหญ่ในนั้นเป็นพลเมือง 2 สัญชาติ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ได้รับคำร้องของจากชาวออสเตรเลียราว 400 คนในจีนที่ลงทะเบียนของเดินทางกลับประเทศ

แม้ว่าออสเตรเลียไม่มีสถานกงสุลในอู่ฮั่น แต่นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวว่า รัฐบาลกำลังหารือกับรัฐบาลจีนสำหรับการเตรียมการดังกล่าว และเขายังเผยด้วยว่าเจ้าหน้าที่กำลังหารือกับสหรัฐและอังกฤษเกี่ยวกับแผนต่าง ๆ และกำลังทำงานร่วมกับนิวซีแลนด์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีปฏิบัติการร่วมเพื่อนำพลเมืองกลับมา

อินเดีย

วันพุธ (29 ม.ค.) กระทรวงต่างประเทศเปิดเผยว่า ได้ยื่นขออนุญาตส่งเครื่องบิน 2 ลำไปรับพลเมืองกลับจากจีนแล้ว และสถานทูตอินเดียในกรุงปักกิ่งกำลังหารือกับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมการบินเผยกับเอเอฟพีว่า แอร์ อินเดีย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติ จะส่งเครื่องบินโบอิง 747 ลำหนึ่งไปรับพลเมืองอินเดียออกจากอู่ฮั่นภายในวันนี้

อินโดนีเซีย

วันนี้ เรตโน มาร์ซูดี รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงว่า จีนอนุญาตให้ส่งเครื่องบินไปรับพลเมืองอินโดนีเซียที่มณฑลหูเป่ย์แล้ว เตรียมออกเดินทางภายใน 24 ชั่วโมง

รัฐบาลจาการ์ตาระบุว่า มีพลเมืองอินโดนีเซียอย่างน้อย 243 คนติดอยู่ในหลายเมืองที่ถูกทางการจีนสั่งปิด

ญี่ปุ่น

นับถึงวันนี้ เครื่องบินเช่าเหมาลำลำที่ 3 ของรัฐบาลญี่ปุ่นเดินทางกลับจากจีนและลงจอดในกรุงโตเกียวแล้ว ทำให้ยอดรวมของพลเมืองที่เดินทางกลับประเทศเพิ่มเป็นกว่า 550 คน

ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่เผยว่า มีพลเมืองญี่ปุ่นราว 650 คนในพื้นที่อู่ฮั่นที่ต้องการเดินทางออกมา

มาเลเซีย

วันพุธ (29 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด กล่าวว่า รัฐบาลหวังส่งเครื่องบินลำหนึ่งไปยังเมืองอู่ฮั่น เพื่ออพยพพลเมืองมาเลเซียราว 78 คนที่ตกค้างอยู่ในเมือง

ฟิลิปปินส์

วันพุธ (29 ม.ค.) กระทรวงต่างประเทศระบุว่า เตรียมจะอพยพพลเมืองในหูเป่ย์ด้วยเครื่องบินเช่าเหมาลำ และร้องขอพลเมืองในพื้นที่ให้ติดต่อไปยังสถานกงสุลในนครเซี่ยงไฮ้

ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่บอกว่า มีชาวฟิลิปปินส์ราว 150 คนในอู่ฮั่นและอีก 150 คนในพื้นที่อื่น ๆ ของมณฑลหูเป่ย์

สิงคโปร์

สิงคโปร์กลายเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้เข้าไปรับพลเมืองกลับประเทศ โดยส่งเครื่องบินไปรับชาวสิงคโปร์ 92 คนออกจากอู่ฮั่น

กระทรวงต่างประเทศ ระบุว่า เครื่องบินลำหนึ่งของ “สกู๊ต” สายการบินต้นทุนต่ำของสิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ได้พาพลเมืองสิงคโปร์กลับสู่ประเทศในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี (30 ม.ค.)

158046679936
- กลุ่มลูกเรือของสายการบินสกู๊ต ออกเดินทางจากสนามบินชางงีไปรับพลเมืองสิงคโปร์ในอู่ฮั่นเมื่อวันที่ 30 ม.ค. -

ศรีลังกา

วันอังคาร (28 ม.ค.) รัฐบาลโคลอมโบระบุว่า มีนักศึกษาศรีลังกาอยู่ในจีน ราว 860 คน

กระทรวงการต่างประเทศเผยว่า กำลังรอการอนุญาตจากทางการจีนในการส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำของ ศรีลังกา แอร์ไลน์ส ลำหนึ่ง ไปยังเมืองอู่ฮั่น เพื่อนำพานักศึกษาและญาติของพวกเขาราว 32 คนออกมา

เกาหลีใต้

รัฐบาลโซลส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำไปรับพลเมืองเกาหลีใต้ 368 คนจากอูฮั่นกลับถึงประเทศแล้วในวันนี้ ในจำนวนนี้มี 18 คนที่แสดงอาการป่วยและเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล 2 แห่งในกรุงโซล

ไทย

วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเผยล่าสุดว่า รัฐบาลจะส่งเครื่องบินไปรับคนไทยในอู่ฮั่นเวลาประมาณ 06.00 น.ของวันเสาร์ (1 ก.พ.)

ก่อนหน้านั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จีนกำลังจัดเรียงคิวสำหรับไทยในการนำตัวพลเมืองออกมา แต่ไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจน เพียงแต่บอกว่ามีพลเมืองไทยอยู่ในอู่ฮั่น 65 คน

สหรัฐ

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐเผยว่า เครื่องบินเช่าเหมาลำลำหนึ่งออกเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นในช่วงเช้าวันพุธ (29 ม.ค.) พร้อมกับพลเมืองอเมริกัน 240 คน ซึ่งรวมถึงคณะเจ้าหน้าที่กงสุล

สหราชอาณาจักร

หลังจากได้รับอนุญาตจากทางการจีนแล้ว รัฐบาลได้ทำการอพยพพลเมืองสหราชอาณาจักรและชาวต่างชาติรวม 110 คนออกจากอู่ฮั่นในวันนี้

ฝรั่งเศส

เครื่องบินลำหนึ่งซึ่งบรรทุกพลเมืองฝรั่งเศสราว 200 คนออกเดินทางจากเมืองอู่ฮั่นแล้วในวันนี้

มีพลเมืองฝรั่งเศสราว 500 ถึง 1,000 คนที่ลงทะเบียนขอเดินทางกลับประเทศ รัฐบาลจึงมีแผนส่งเที่ยวบินอีกลำไปรับตัวพลเมืองเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป (อียู) บอกว่า จะร่วมออกค่าใช้จ่ายในความพยายามลำเลียงพลเมืองออกจากอู่ฮั่นตามคำขอของฝรั่งเศส ดังนั้น พลเมืองจากชาติอื่น ๆ ของอียูอีกกว่า 100 คน สามารถร่วมเดินทางออกมาพร้อมกับพลเมืองชาวฝรั่งเศสด้วย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการยุโรประบุว่า พลเมืองที่มีสุขภาพแข็งแรงหรือไม่มีอาการป่วยเท่านั้น ที่จะได้รับอนุญาตให้เดินทางมาพร้อมเที่ยวบินนี้

158046681168
- พลเมืองฝรั่งเศสเกือบ 200 คนขึ้นเครื่องบินอพยพเพื่อเตรียมออกเดินทางจากสนามบินอู่ฮั่นกลับถึงประเทศวันที่ 31 ม.ค. -

เยอรมนี

วันพุธ (29 ม.ค.) รัฐบาลเบอร์ลินระบุว่า มีแผนอพยพพลเมืองราว 90 คนในอู่ฮั่น ขณะที่บรรดาหนังสือพิมพ์เยอรมนีรายงานว่า พลเมืองเหล่านั้นจะเดินทางออกจากอู่ฮั่นในวันเสาร์ (1 ก.พ.)

สเปน

กระทรวงต่างประเทศเผยว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำงานร่วมกับจีนและอียูในการพาพลเมืองสเปนออกจากพื้นที่แพร่ระบาดในอู่ฮั่น

แอลจีเรีย

สื่อทางการรายงานว่า ประธานาธิบดีแอลจีเรียร้องขอให้รัฐบาลใช้ทุกมาตรการที่จำเป็นในการพาพลเมืองแอลจีเรีย 36 คนเดินทางกลับประเทศ ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่อาศัยอยู่ในอู่ฮั่น

โมร็อกโก

สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ทางการจะอพยพพลเมืองโมร็อกโกราว 100 คนในอู่ฮั่นซึ่งส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา ออกจากเมืองดังกล่าว