'แอฟริกา' ยกระดับเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

'แอฟริกา' ยกระดับเฝ้าระวังไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่

หลายประเทศในทวีปแอฟริกา ยกระดับการเฝ้าระวังการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสชนิดใหม่จากจีน พร้อมกักบริเวณพลเมืองจีนและประเทศอื่นๆ ที่พบการติดเชื้ออย่างน้อย 14 วัน

กระทรวงสาธารณสุขของไนจีเรีย ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ(29 ม.ค.) เตือนภัยพลเมืองให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปจีนในระยะนี้ เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ นอกเสียจากว่าเป็นเรื่องจำเป็นจริงๆเท่านั้น ส่วนพลเมือง ที่เดินทางกลับมาจากจีน ตลอดจนพลเมืองประเทศใดก็ตามที่มีการพบผู้ป่วยจากไวรัสชนิดนี้ ต้องเข้ารับการกักบริเวณเป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ขณะที่รัฐบาลอีเควทอเรียลกินี เปิดเผยว่า ได้กักบริเวณผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่อย่างน้อย 4 คน และอยู่ระหว่างรอการยืนยันอย่างเป็นทางการว่าผลเลือดเป็นบวกหรือไม่ ส่วนรัฐบาลมอริเตเนีย กักบริเวณพลเมืองจีน ที่เดินทางเข้าประเทศในระยะนี้เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน

ทั้งนี้ ทวีปแอฟริกา เผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาเป็นระยะตั้งแต่ปี 2556 และการแพร่ระบาดยืดเยื้อมาจนถึงปี 2562 โดยสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และยูกันดาเป็นพื้นที่วิกฤติที่สุด จนองค์การอนามัยโลก (ดับบลิวเอชโอ) ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ มีผู้เสียชีวิตจากเชื้ออีโบลาจนถึงปัจจุบันประมาณ 2,400 คน และผู้เป็นโรคนี้มีสัดส่วนการเสียชีวิต 90%

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!