กังวลไวรัสโคโรน่ากระทบอุปสงค์ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

กังวลไวรัสโคโรน่ากระทบอุปสงค์ฉุดราคาน้ำมันดิบร่วง

สัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดตลาดวันพฤหัสบดี(30 ม.ค.)ปรับตัวลง ท่ามกลางความกังวลที่ว่าการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่จะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์น้ำมัน

แต่ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) อาจเลื่อนการประชุมเร็วขึ้นเป็นเดือนก.พ. เพื่อหามาตรการหนุนราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนมี.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 1.19 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 52.14 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมี.ค. ลดลง 1.52 ดอลลาร์ ปิดที่ 58.29 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ จำนวนผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลกมีมากกว่า 8,100 ราย ขณะที่ผู้ที่ติดเชื้อโรคซาร์สในปี 2545-46 มีจำนวน 8,098 ราย

ด้านนายโมฮาเหม็ด อาร์คาบ รัฐมนตรีน้ำมันของแอลจีเรีย กล่าวว่า โอเปกอาจเลื่อนการประชุมให้เร็วขึ้นเป็นเดือนก.พ. จากกำหนดเดิมในเดือนมี.ค.

แหล่งข่าวจากโอเปก ระบุว่า ผู้ผลิตน้ำมันอาจเสนอให้มีการขยายระยะเวลาปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันออกไปถึงเดือนมิ.ย. จากเดิมที่มีกำหนดสิ้นสุดในเดือนมี.ค. และอาจมีการปรับลดกำลังการผลิตมากขึ้น หากอุปสงค์น้ำมันในจีนลดลงอย่างมากจากสาเหตุการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่