พาณิชย์ยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน

พาณิชย์ยันหน้ากากอนามัยไม่ขาดแคลน

“จุรินทร์”บุกโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ตรวจสอบกำลังการผลิต  เผย สินค้ามีเพียงพอต่อความ สต๊อกล่าสุดมีถึง 200 ล้านชิ้น ใช้ได้ 4-5 เดือน วอนอย่าซื้อตุน พร้อมตั้งวอร์รูม ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมโรงงานผลิตหน้ากากอนามัย ณ บริษัท ไทยฮอสพิทอล โปรดักส์ จำกัด  ว่า เป็นการไปดูโรงงานที่ผลิตหน้ากากอนามัยว่ามีกำลังการผลิตมีเพียงพอต่อความต้องการในขณะนี้ที่พี่น้องประชาชนในประเทศจำเป็นต้องใช้ เพื่อป้องกันไวรัสโคโรนา ซึ่งพบว่ากำลังการผลิตทั้งระบบ มี 10 โรงงานใหญ่ สามารถผลิตได้รวมเดือนละ 100 ล้านชิ้น แต่มีความต้องการใช้ในประเทศเฉลี่ยเดือนละ 30 ล้านชิ้น ถ้าหากสถานการณ์ยังไม่พัฒนาในทิศทางที่ดีขึ้น และความต้องการใช้จะเพิ่มจาก 30 ล้านชิ้น เป็น 40 และ 50 ล้านชิ้นต่อเดือน ก็ไม่น่ามีปัญหา เพราะเท่าที่ประเมินเบื้องต้น ยังมีกำลังการผลิตเพียงพอ และสต๊อกปัจจุบันก็มีมากถึง 200 ล้านชิ้น สามารถตอบสนองความต้องการได้อย่างน้อย 4-5 เดือน ถ้าไม่มีการผลิตเพิ่ม แต่ก็มีการผลิตเพิ่มเรื่อยๆ จึงไม่น่ามีปัญหา

“ไม่อยากให้พี่น้องประชาชนตื่นตระหนก และกังวลว่าจะไม่มีหน้ากากอนามัยเพียงพอนำไปใช้ป้องกันไวรัส และไม่อยากให้ไปกว้านซื้อ เพราะกลัวว่าของจะขาดตลาด หากยิ่งตระหนก ยิ่งกว้านซื้อมาเก็บ ก็ยิ่งจะเป็นสาเหตุให้ขาดตลาด หรือขาดตลาดเป็นช่วงๆ จึงขอให้ซื้อในอัตราปกติ ซื้อแค่เพียงพอใช้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าผู้ผลิต ทำได้ทันความต้องการใช้ เป็นสิ่งที่อยากสื่อสารให้พี่น้องประชาชน ไม่จำเป็น ไม่อยากให้ซื้อเกินความต้องการ มีใช้อย่างเพียงพอแน่นอน”

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!
  

158038337698

นายจุรินทร์กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ยังได้มีการดำเนินการติดตามดูสถานการณ์การผลิตอย่างใกล้ชิด และได้ตั้งวอร์รูม มีกรมการค้าภายในเป็นผู้ประสานงานหลัก ทำหน้าที่ประสานกับผู้ผลิตรายใหญ่ทั้ง 10 ราย ให้เร่งกำลังการผลิต ประสานผู้ขายส่ง ร้านค้าปลีก เพื่อให้ปริมาณหน้ากากอนามัยมีเพียงพอต่อความต้องการ และยังได้ประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้ติดตามดูแลในเรื่องราคาจำหน่ายให้เป็นธรรม ซึ่งปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศลงพื้นที่ตรวจสอบการจำหน่ายอย่างใกล้ชิด ป้องกันการกักตุน โก่งราคาแล้ว หากพบปัญหาที่ไหน ก็ให้รายงานมาโดยเร็ว หรือหากพบทำผิดกฎหมาย ก็ให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที ส่วนผู้บริโภคหากไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็สามารถร้องเรียนเข้ามาได้ที่สายด่วน 1569 หรือที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์ของไทยที่ประจำอยู่ในจีน เช่น ที่เซี่ยเหมิน และหนานหนิง มีความประสงค์ที่จะขอนำเข้าหน้ากากอนามัยจากไทย และขอทราบแหล่งผลิต ซึ่งได้อำนวยความสะดวกไปแล้ว เพราะหน้ากากอนามัยที่ไทยผลิต ใช้ทั้งจำหน่ายในประเทศและส่งออก ซึ่งไม่ได้ปิดกั้นหรือสกัดกั้นการส่งออก โดยผู้ผลิตยังสามารถส่งออกไปจีนได้ ซึ่งเป็นการดำเนินการเพื่อมนุษยธรรม และช่วยจีนในการรับมือกับการระบาดของไวรัส

           158038340728

อย่างไรก็ตาม มองว่า จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้มาตรการเข้มงวด ทั้งการจำกัดปริมาณการซื้อหน้ากากอนามัยของประชาชน หรือการจำกัดการส่งออก เพื่อให้สินค้ามีเพียงพอต่อความต้องการใช้ในประเทศ เพราะเท่าที่ประเมินจนถึงขณะนี้ สินค้ายังมีเพียงพอ มีทั้งสต๊อกเก่า และสินค้าที่กำลังผลิตเข้ามาใหม่ แต่ในขณะเดียวกัน ก็มีการประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีความจำเป็น หรือถึงเวลาที่ต้องใช้มาตรการเข้มงวด ก็จะพิจารณาต่อไป