'บัวแก้ว' ลั่นนำคนไทยในอู่ฮั่นกลับทันทีที่จีนไฟเขียว

'บัวแก้ว' ลั่นนำคนไทยในอู่ฮั่นกลับทันทีที่จีนไฟเขียว

ก.ต่างประเทศ แจง กมธ.ฯ สถานการณ์ระบาดไวรัส "โคโรน่า" ยันพร้อมรับคนไทยในอู่ฮั่น กลับทันทีที่จีนอนุญาต

เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 63 ผู้สื่อข่าวรายงาน คณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายศราวุธ เพชรพรหมพร เป็นประธาน กรรมมาธิการ พิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน และมีคนไทยตกค้างไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้จำนวน 64 คน โดยเชิญผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศมาชี้แจง โดยกรรมาธิการฯ ซักถามถึงสาเหตุที่ยังไม่สามารถนำคนไทยออกจากนครอู่ฮั่นได้ และจะสามารถนำคนไทยเดินทางกลับมาได้เมื่อไหร่ รวมทั้งมาตรการดูแลในขณะที่ยังอยู่ที่นครอู่ฮั่น

อ่านข่าว
เจาะเรื่องลับ 'ไวรัสโคโรน่า' และอัพเดตข้อมูลที่ต้องรู้!

นายณรงค์ บุญเสถียรวงศ์ รองอธิบดีกรมการกงสุล กล่าวว่า การนำคนไทยเดินทางกลับประเทศนั้นยังอยู่ระหว่างการเจรจากับทางการจีน ซึ่งสถานทูตไทยในกรุงปักกิ่ง ได้พยายามดำเนินการอย่างเต็มที่ ซึ่งจะเห็นว่าประเทศอื่นๆ ก็ยังไม่สามารถกำหนดวันที่จะเข้าไปรับคนของตัวเองเดินทางกลับออกจากนครอู่ฮั่นได้ ยกเว้นญี่ปุ่นและสหรัฐฯ ทุกฝ่ายอยู่ในสถานการณ์เดียวกันคือรอทางการจีนไฟเขียว ขณะเดียวกันทางสถานทูตไทยไม่ได้รออยู่เฉยๆ แต่วิ่งเข้าหาทางการจีนตลอด

ทั้งนี้ สถานทูตไทยพยายามให้การช่วยเหลือคนไทยทุกช่องทาง แต่การเคลื่อนย้ายข้ามเมืองจะยากที่สุด ต้องถูกกักตัว 14 วัน และวิธีที่ดีที่สุดคือการเตรียมเครื่องบินไปรับ

นายณรงค์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา หากทางการจีนไฟเขียวจะสามารถเดินทางไปรับได้ทันที โดยกระทรวงสาธารณสุข ก็เตรียมมาตรการป้องกันและดูแล กรณีที่มีการเดินทางกลับเข้ามาในประเทศด้วย พร้อมกันนี้ยังมีมาตรการดูแลคนไทยในระหว่างที่ยังไม่สามารถเดินทางออกจากนครอู่ฮั่น โดยได้มีการประสานดูแลความเป็นอยู่และดูแลสภาพจิตใจ ซึ่งทีมแพทย์และตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุขยังได้อยู่ในกลุ่มของ WeChat เพื่อที่จะสื่อสารด้านจิตวิทยาตลอดเวลา